Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngỦy ban Hạ viện Mỹ thông qua dự luật quốc phòng với...

Ủy ban Hạ viện Mỹ thông qua dự luật quốc phòng với nhiều khoản nhắm vào TQ

Một ủy ban quyền lực của Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua một dự luật ngân sách quốc phòng trị giá 741 tỷ USD vào cuối ngày thứ Tư (1/7), trong đó có nhiều điều khoản nhắm vào Trung Quốc.


Tàu sân bay USS Nimitz của Hải quân Hoa Kỳ diễn tập cùng tàu khu trục HMNZS Te Kaha của Hải quân Hoàng gia New Zealand trên Biển Philippines vào ngày 2/7/2017 (ảnh: Hải quân Hoa Kỳ).

Reuters đưa tin, Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện đã phê chuẩn dự thảo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng hàng năm (NDAA) vào trước nửa đêm thứ Tư, với toàn bộ 56 phiếu ủng hộ và không có phiếu phản đối.

Reuters cho biết, dự luật đặt ra chính sách cho Bộ Quốc phòng Mỹ về mọi thứ, từ việc đóng bao nhiêu con tàu để mang lại lợi ích cho quân đội, cho đến cách thức Hoa Kỳ chống lại các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc.

Theo SCMP, dự luật này vẫn còn những điều cần làm rõ trước khi trở thành luật, nhưng nó cho thấy sự đồng thuận của hai đảng chính trị lớn của Hoa Kỳ về Trung Quốc.

SCMP trích lời ông Paul Mitchell, một nghị sỹ Cộng hòa từ Michigan, phát biểu trong cuộc bỏ phiếu tại Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện: “Có ai trong căn phòng này không tin rằng Trung Quốc là một kẻ thù của Hoa Kỳ và họ đưa ra mọi kế hoạch có thể để trở thành một cường quốc thế giới dựa trên sự bất lợi của chúng ta?”

SCMP cho biết, dự luật bao gồm một loạt các đề xuất lập pháp nhằm thách thức Bắc Kinh về công nghệ, nghiên cứu khoa học và quốc phòng.

Trong số hàng trăm trang của dự luật, có một chương trình tìm cách bảo vệ chuỗi cung ứng kim loại đất hiếm của Hoa Kỳ mà hiện Trung Quốc là nước xuất khẩu chủ yếu. Theo BBC, đất hiếm được coi là “con bài chủ” của Bắc Kinh trong cuộc chiến thương mại với Washington.

Theo SCMP, một đề xuất khác yêu cầu phải có báo cáo tình báo về việc hợp tác giữa Moscow và Bắc Kinh. Ngoài ra còn có một chương trình dự kiến sẽ dùng đến hàng tỷ USD, đó là Sáng kiến ​​Tái bảo đảm Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, nhằm củng cố các liên minh quân sự của Hoa Kỳ tại khu vực Thái Bình Dương trước mối đe dọa gia tăng từ Trung Quốc.

Dự luật dự kiến sẽ được toàn Hạ viện tranh luận trong tháng này. Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện cũng đã thông qua một dự thảo tương tự vào ngày 11/6 và đang được toàn Thượng viện xem xét. Hạ viện và Thượng viện sẽ kết hợp hai bản dự thảo để đưa ra một dự luật thống nhất về ngân sách quốc phòng, sau đó chuyển tới Tổng thống Donald Trump để ông ký ban hành hoặc phủ quyết.

Vào tối thứ Ba (30/6) giờ địa phương, Tổng thống Trump cảnh báo ông có thể sẽ phủ quyết dự luật quốc phòng năm nay, nếu nó yêu cầu đổi tên các căn cứ quân sự được đặt tên theo các sỹ quan thuộc khối Liên minh trong cuộc Nội chiến tại Mỹ vào thế kỷ 19.

Hàng loạt công trình và đường phố của Mỹ đã được đổi tên do ảnh hưởng của phong trào biểu tình Black Lives Matter (Tạm dịch: Tính mạng người da đen quan trọng). Phong trào này nổi lên sau cái chết của ông George Floyd, một nghi phạm da đen ngạt thở khi bị cảnh sát ghì cổ xuống đường. Một số cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa, trong khi một số khác ngày càng xuất hiện các tình huống cực đoan như phá phách, hôi của, bạo lực.

Những người biểu tình yêu cầu đổi tên hàng loạt công trình mang tên những người mà họ coi là biểu tượng của việc phân biệt chủng tộc. Những người cực đoan thậm chí còn kêu gọi tấn công các bức tượng của Chúa Jesus và cố Tổng thống Abraham Lincoln, người có công chấm dứt chế độ nô lệ tại Mỹ.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới