Tuesday, March 19, 2024
Trang chủBiển nóngNhiều kho lương liên tục bốc cháy một cách kỳ lạ, trong...

Nhiều kho lương liên tục bốc cháy một cách kỳ lạ, trong khi TQ đang khẩn cấp ứng phó tình trạng khan hiếm lương thực

Trung Quốc lũ lụt hoành hành, cộng thêm các thảm họa khác như: bão tuyết, mưa đá, nạn châu chấu… khiến Trung Quốc đang phải đứng trước nguy cơ khủng hoảng lương thực trầm trọng. Điều kỳ lạ là, trong những ngày gần đây, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã khẩn trương triển khai quân đội chuẩn bị lương thực để đối phó với tình trạng thiếu hụt lương thực. Tuy nhiên, cùng lúc này, các kho lương thực lớn của Trung Quốc lại ồ ạt bốc cháy.

Ảnh chụp màn hình ntdtv.com.

Năm nay, các khu vực chủ yếu sản xuất lúa mì của Trung Quốc sụt giảm sản lượng trầm trọng do bão tuyết, mưa đá và hạn hán. Những ngày gần đây, có cư dân mạng đã đăng tải video cho thấy một lượng lớn châu chấu đã xuất hiện ở thành phố Tương Dương – tỉnh Hồ Bắc, huyện Giang Thành – thành phố Phổ Nhĩ – tỉnh Vân Nam, thành phố Quế Lâm – tỉnh Quảng Tây, tỉnh Cát Lâm thuộc vùng Đông Bắc… Đàn châu chấu rợp trời dậy đất, mùa màng bị “tàn phá” không còn lại gì.

Thời điểm khi mà dịch châu chấu bùng phát trên diện rộng, 26 tỉnh thành ở miền nam Trung Quốc chìm trong mưa lũ, ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp. Cùng với việc các nước xuất khẩu ngũ cốc lớn như Việt Nam và Thái Lan giảm lượng xuất khẩu sang Trung Quốc và giá lương thực tăng cao, Trung Quốc đang phải đối mặt với đợt khủng hoảng lương thực trầm trọng trong thời gian tới.

Các kho dự trữ lương thực trên khắp cả nước lần lượt bốc cháy

Tuy nhiên, chính trong ngày 1/7, kho dự trữ lương thực tại thành phố Đô Quân, tỉnh Quý Châu đã bốc cháy, khiến cư dân mạng lo lắng về sự an toàn của số lương thực đang được tồn trữ trong kho.

Theo nguồn tin từ truyền thông nhà nước Trung Quốc, toàn bộ đám cháy đã được dập tắt vào lúc 17:30 ngày hôm đó, diện tích bị cháy khoảng 200 mét vuông. Nguyên nhân vụ cháy không được báo cáo.

Một người đã làm việc trong kho dự trữ lương thực trong suốt nửa cuộc đời của mình nói rằng kho lương thực sẽ không bắt lửa trong những trường hợp thông thường, ngay cả khi có sự cố chập điện. Bốn bức tường và phần nóc của nhà kho đều là những vật liệu không cháy được. Trước đây, khi nhà kho lương thực xảy ra hỏa hoạn, chỉ có một tầng phía trên của lương thực bị cháy, chứ chưa bao giờ thấy khói lửa cuồn cuộn bao trùm hết cả nhà kho như vậy. Thiệt hại do đám cháy trong kho lương thực còn nghiêm trọng hơn vụ hỏa hoạn trong tòa nhà chính phủ. Điều này chắc chắn là do chính quyền địa phương tẩm xăng rồi phóng hỏa, trong đó vốn không có lương thực, vậy nên họ sợ bị điều tra!

Những năm gần đây, vấn đề khủng hoảng lương thực ở Trung Quốc đã trở nên ngày càng nghiêm trọng, kho dự trữ lương thực Trung Quốc đã trở thành vùng đất quan trọng của nạn tham nhũng, không ít các quan chức phụ trách quản lý kho lương có hành vi tham nhũng đã bị vạch trần. Trong hệ thống của công ty dự trữ lương thực Hà Nam,Trung Quốc, từng công bố có 110 “con chuột lớn” lợi dụng chính sách thu mua lương thực của quốc gia tiến hành mua sạch bán sạch toàn bộ lương thực. Có người hiểu rõ nội tình nói rằng rất nhiều kho lương thực đều chỉ là cái vỏ trống rỗng mà thôi.

Trong vài năm qua, mỗi khi Nội các chính phủ ĐCSTQ đưa ra thông báo kiểm tra kho lương quốc gia, kho lương các nơi trên cả nước đều sẽ lần lượt bốc cháy.

Vào ngày 5/7, có cư dân mạng tiết lộ rằng lại một làn sóng đốt kho lương đã bắt đầu! Mấy ngày gần đây, kho lương thực lớn ở Thượng Hải, Hà Nam và Quý Châu lần lượt bốc cháy! Nguyên nhân trong đó thật khiến người ta phải suy nghĩ!

Có cư dân mạng cho biết: Ngay khi tiếng nói kiểm tra kho lương vừa dứt, liền phát sinh một loạt kỳ án “rồng lửa đốt kho lương”. Tất cả đều là do kho lương địa phương vốn đã trống rỗng từ lâu, bè lũ tham quan địa phương để ngăn chặn hành vi tham ô bị bại lộ, nên đã phóng hỏa thiêu rụi kho lương. Vậy nên chính phủ tốt nhất đừng điều tra thêm nữa, nếu điều tra tiếp nữa thì e rằng tất cả kho lương đều sẽ bị thiêu rụi sạch, khiến bao nhiêu người sẽ phải chết đói.

ĐCSTQ khẩn cấp điều binh chuẩn bị lương thực

Gần đây, ĐCSTQ đã yêu cầu nông dân các nơi “trở lại làm ruộng đảm bảo lương thực”, điều này cho thấy tính nghiêm trọng của khủng hoảng lương thực.

Được biết, Sở Nông nghiệp và Nông thôn thành phố Thành Đô gần đây ban hành văn kiện, khuyến khích dân làng giải phóng mặt bằng vườn cây ăn quả và vườn ươm giống cây rừng để trồng lại lúa nước, họ hứa sẽ bồi thường cho mỗi hộ dân 3.000 Nhân dân tệ/mẫu đất để trồng lúa.
Nông dân địa phương cho biết, các vườn cây ăn trái và vườn hoa ở Thành Đô từng rất phát triển, và ngay cả hiện nay, lợi ích của việc trồng cây ăn quả và cây giống cảnh quan vẫn cao hơn rất nhiều, thậm chí cao gấp hàng chục lần so với việc trồng ngũ cốc. Nhưng lần này chính phủ lại bồi thường số tiền lớn như vậy cho việc giải phóng mặt bằng để trồng các cây lương thực chính mà lại cho hiệu suất cực kỳ kém, điều này có nghĩa là kho dự trữ lương thực quốc gia đang trong khủng hoảng.

Sở Nông nghiệp và Nông thôn thành phố Thành Đô nói với Đài Á Châu Tự do (RFA) rằng nhiệm vụ “hoàn lại đất canh tác bảo đảm lương thực” mang tính toàn quốc, hiện đang trong giai đoạn điều tra, dữ liệu vẫn chưa được tổng hợp đầy đủ, vậy nên diện tích giải phóng mặt bằng thực tế và khoản tiền cần thiết để bồi thường vẫn chưa được chính quyền thành phố phê duyệt.

Ngoài Tứ Xuyên ra, ông Phương, một quan chức cơ sở ở thành phố Hiếu Cảm, tỉnh Hồ Bắc, cũng nói với Đài Á Châu Tự do rằng thành phố Hiếu Cảm cũng yêu cầu khuyến khích dân làng trồng lúa và hứa sẽ trợ cấp 150 Nhân dân tệ cho mỗi một mẫu đất trồng cây lương thực chính. Ông Phương nói rằng, chính phủ cũng sợ sẽ lặp lại thảm cảnh Nạn đói lớn năm 1959. Năm nay, việc trồng cây lương thực rất được coi trọng, cày ruộng lại còn được thưởng, khoảng 150 Nhân dân tệ/mẫu. Mặc dù vậy, nó vẫn bị bỏ hoang. Ngành nông nghiệp ở Trung Quốc quả thật mệt mỏi, lợi ích của nhóm người làm nông bị tổn hại nghiêm trọng nhất”. Nhưng ông tiết lộ rằng, do thâm hụt nghiêm trọng giữa vốn đầu tư và lợi nhuận thu được trong việc cày cấy, nên dù có một khoản bồi thường nhỏ, nhiều người cũng thà bỏ hoang.

Ông Trần đến từ Trùng Khánh cũng xác nhận rằng: Hiện nay nhiều cuộc khủng hoảng đang nổ ra cùng một lúc, tình hình chính trị đang rất hỗn loạn. Chính quyền Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu lương thực của Hoa Kỳ, tuy nhiên dự trữ lương thực của Trung Quốc lại xuất hiện lỗ hổng. Điều này khiến các quan chức rất lo ngại về vấn đề an ninh lương thực, bởi vì chừng nào người dân Trung Quốc còn có đồ để ăn thì nghịch cảnh nào họ cũng chịu đựng được, nhưng một khi nguồn lương thực bị cắt đứt, tất cả các phương thức duy trì sự ổn định đều sẽ thất bại.

Ông Trần nói: Một mặt, chính quyền đang cố gắng đẩy mạnh việc trồng lại cây lương thực chủ lực với chi phí bồi thường rất lớn, nhưng mặt khác, họ lại điều động quân đội quy mô lớn đến cao nguyên phía tây bắc, đặt quân dự bị địa phương dưới quyền kiểm soát trực tiếp của Quân Ủy. Chính quyền thậm chí còn cao giọng tuyên truyền phát triển các tổ chức dân binh để khoe khoang sức mạnh quân sự. Những điều này khiến mọi người lo lắng rằng đường lối bế quan tỏa cảng “chuẩn bị chiến tranh, nạn đói đến gần” của mấy chục năm trước đang được lặp lại.

RELATED ARTICLES

Tin mới