Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ kêu gọi 'giải phóng năng lượng tích cực' trong quan hệ...

TQ kêu gọi ‘giải phóng năng lượng tích cực’ trong quan hệ với Mỹ

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng mối quan hệ Trung-Mỹ phải đối mặt nhiều thách thức nghiêm trọng nhất kể từ khi quan hệ ngoại giao được thiết lập vào năm 1979 nhưng hai nước có thể quay trở lại đúng hướng.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi Mỹ xây dựng chính sách về Trung Quốc hợp lý hơn

“Trung Quốc và Mỹ nên cùng nhau tìm cách để cùng tồn tại hòa bình và giải phóng thêm nhiều năng lượng tích cực”, ông Vương nói trong bài phát biểu đăng trên website Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

“Chính sách hiện tại của Mỹ đối với Trung Quốc dựa trên những đánh giá sai lầm về chiến lược, thiếu cơ sở thực tế, mang đầy cảm xúc và định kiến chống lại đảng cộng sản. Hai quốc gia không nên tìm cách thay đổi nhau. Trung Quốc không thể trở thành một nước Mỹ khác. Hệ thống chính trị theo đường lối xã hội chủ nghĩa là phù hợp với Trung Quốc và là sự lựa chọn của nhân dân”, theo ông Vương.

Ngoại trưởng Vương bày tỏ kỳ vọng Mỹ sẽ xây dựng chính sách về Trung Quốc hợp lý hơn. Tăng cường đối thoại, tách bạch các vấn đề khác nhau, đặt sang một bên những bất đồng và hợp tác chống lại đại dịch Covid-19 sẽ giúp dẫn dắt mối quan hệ song phương đi đúng hướng, ông Vương nhận định.

Tuyên bố được đưa ra giữa lúc căng thẳng Washington-Bắc Kinh leo thang liên quan đến nhiều vấn đề như đại dịch Covid-19, Hồng Kông, Đài Loan và Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 8.7 nhấn mạnh thế giới không nên cho phép “hành động bắt nạt” của Bắc Kinh diễn ra khi nhắc đến vấn đề tranh chấp biên giới giữa Trung Quốc với Ấn Độ.

Trong tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sắp ban hành hàng loạt sắc lệnh hành pháp liên quan Trung Quốc và khuyến khích đưa dây chuyền sản xuất về nước.

RELATED ARTICLES

Tin mới