Tuesday, March 19, 2024
Trang chủBiển nóngNhật Bản “tố” TQ lợi dụng Covid-19 thúc đẩy yêu sách ở...

Nhật Bản “tố” TQ lợi dụng Covid-19 thúc đẩy yêu sách ở Biển Đông

Nhật Bản cáo buộc Trung Quốc đang lợi dụng việc các nước tập trung đối phó với dịch Covid-19 để thúc đẩy đòi hỏi chủ quyền tại các vùng biển, trong đó có Biển Đông.

Tàu quân sự Nhật Bản diễn tập với tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan ở Biển Đông hôm 7/7 (Ảnh: Reuters)

Trong sách trắng về quốc phòng đã được chính phủ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông qua ngày14/7, Tokyo đã cáo buộc Trung Quốc đẩy mạnh yêu sách chủ quyền giữa đại dịch.

“Trung Quốc đang tiếp tục nỗ lực thay đổi hiện trạng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông”, Nhật Bản nhận định.

Tài liệu cáo buộc Trung Quốc xâm nhập “không ngừng” vào vùng biển mà Bắc Kinh và Tokyo tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư), dù sự lây lan toàn cầu của virus SARS-CoV-2 đang đòi hỏi “sự hợp tác quốc tế”.

Sách trắng của Nhật Bản cũng nhắc tới hành vi của Trung Quốc khi đơn phương thành lập trái phép cái gọi là 2 huyện ở Biển Đông trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Nhật Bản cho rằng Trung Quốc ngoài sử dụng động thái quân sự ở Biển Đông, Bắc Kinh còn dùng những phương pháp phi quân sự để làm thay đổi hiện trạng ở khu vực, khiến các quốc gia trong khu vực bất bình, đặc biệt là những nước đang tập trung vào nỗ lực phản ứng với đại dịch.  

Sách trắng của Nhật Bản nhận định cộng đồng quốc tế “bày tỏ mối quan ngại an ninh mạnh mẽ” về các xu hướng quân sự của Trung Quốc khi “gia tăng ngân sách quốc phòng” và “thiếu minh bạch trong các vấn đề quân sự”.

Động thái chỉ trích Trung Quốc từ Nhật Bản có những điểm tương đồng với các bình luận của Mỹ trước đó, trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang căng thẳng trong hàng loạt vấn đề.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua đã bác bỏ mạnh mẽ các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, cho rằng điều này là “hoàn toàn bất hợp pháp”.

Theo Reuters, Nhật Bản được cho đang coi Trung Quốc là mối đe dọa dài hạn và nghiêm trọng hơn Triều Tiên. Bắc Kinh hiện chi tiêu quốc phòng gấp 4 lần Tokyo.

Sách trắng của Nhật Bản cũng đặt nghi vấn về việc Trung Quốc tuyên truyền thông tin sai lệch về Covid-19, như những thuyết âm mưu rằng virus SARS-CoV-2 được mang tới Trung Quốc từ nước ngoài hay thông tin thảo dược Trung Quốc có thể trị được bệnh Covid-19.

Ngoài ra, sách trắng của Nhât Bản cáo buộc Trung Quốc “lợi dụng” các chương trình hỗ trợ Covid-19 tới các quốc gia khác để thúc đẩy lợi ích chính trị và kinh tế của Bắc Kinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới