Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐàm luậnMỹ từ trung lập đến đối lập

Mỹ từ trung lập đến đối lập

Năm 1972, Tổng thống Richard Nixon thăm Trung Quốc, họ đã đạt được thỏa thuận “ mi không động đến ta, ta không động đến mi”. Đây chính là bước mở đầu cho Trung Quốc trong âm mưu thôn tính Biển Đông.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo về Trung Quốc ở Nhà Trắng

Năm 1974, Trung Quốc đánh chiếm các đảo ở quần đảo Hoàng Sa do quân đội Việt Nam cộng hòa đang đóng quân đồn trú. Quân đội Trung Quốc tiến công hủy diệt dã man, không để người lính Việt Nam cộng hòa nào sống sót. Trong khi đó hạm đội 7 của Mỹ ở gần đó không có bất cứ phản ứng nào ứng cứu quân đội Việt Nam cộng hòa, đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở Châu Á.

 Trung Quốc cải cách mở cửa họ giả vờ nhún nhường để Mỹ và Phương Tây đầu tư cả tiền bạc và công nghệ vào Trung Quốc. Hơn nữa là một thị trường hơn một tỉ dân đã làm cho các nước Phương Tây toan tính bài toán kinh tế ở thị trường béo bở này. Khi đã gắn với nhau bằng quyền lợi về kinh tế Mỹ làm ngơ để Trung Quốc bắt nạt các nước khu vực Đông Nam Á. Khmer Đỏ, Campuchia với sự tiếp tay của Trung Quốc đã gây ra họa diệt chủng khủng khiếp, đồng thời tấn công xâm lấn biên giới Việt Nam. Nhưng lúc đó Mỹ làm ngơ. Thậm chí khi Việt Nam giúp lực lượng kháng chến Campuchia tiêu diệt bè lũ diệt chủng, Mỹ không có lời nào bênh vực Việt Nam đúng nghĩa.

 Ở Biển Đông, Mỹ qua nhiều đời Tổng thống Mỹ đều giữ lập trường trung lập, mặc cho Trung quốc làm mưa làm gió. Trung Quốc chiếm nhiều đảo, tôn tạo các đảo ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành căn cứ quân sự; chiếm đảo của Philipines, ngăn cản tàu thuyền các nước đánh cá ở vùng biển quốc tế. Rồi Trung Quốc ngang nhiên công bố bản đồ đường chín đoạn bao trọn đến hơn 80% diện tích Biển Đông. Mỹ và các nước không lên tiếng phản đối mạnh mẽ, dù đã giật mình trước âm mưu của Bắc Kinh. Tổng thống Obama tuyên bố xoay trục về Châu Á- Thái Bình Dương nhưng về cơ bản vẫn giữ thái độ trung lập trong vấn đề Biển Đông. Đây chính là điều kiện để Trung Quốc càng lấn tới.

  Philippines buộc phải kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài Quốc tế và thắng lợi, nhưng Mỹ cũng không lên tiếng ủng hộ quyết định đúng đắn của Tòa Trọng tài Quốc tế.

Khi Tổng thống Donald Trump cầm quyền, chính ông đã nhận ra âm mưu bẩn thỉu của Trung Quốc trong các quan hệ chính trị, kinh tế, quân sự với Mỹ và các nước, đặc biệt là âm mưu của Trung Quốc muốn có được Biển Đông.

 Tổng thống Donald Trump đã đưa nhiều biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn thảm họa từ Trung Quốc cho Mỹ và cho thế giới. Những ngày vừa qua, các nước Đông Nam Á thực sự vui mừng khi nước Mỹ không còn giữ thái độ trung lập, lên án hành động vi phạm luật pháp Quốc tế của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông, phủ nhận tuyên bố đường chín đoạn, kiên quyết đưa lực lượng quân sự bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông.

Trung Quốc kẻ gây gió tất gặp bão, đã đến lúc Mỹ cùng các nước phải chung tay bảo vệ lẽ phải, bảo vệ luật pháp Quốc tế. Nhân dân Trung Quốc nếu không muốn bị cả thế giới phỉ nhổ thì hãy ngăn chặn thói côn đồ của Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo hiếu chiến ở Trung Quốc.                                          

                                                                                                                                                                         H.L

RELATED ARTICLES

Tin mới