Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMỹ liên tục triển khai máy bay quân sự ở Biển Đông

Mỹ liên tục triển khai máy bay quân sự ở Biển Đông

Các máy bay quân sự của Mỹ gần đây liên tục xuất hiện ở Biển Đông sau khi Washington ra tuyên bố cứng rắn bác bỏ hầu hết yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở vùng biển này.

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn thông tin từ tổ chức Sáng kiến Thăm dò Tình hình Chiến lược Biển Đông thuộc Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết ngày 15/7, máy bay trinh sát không người lái MQ-4C Triton của Hải quân Mỹ đã bay qua Biển Đông để hướng đến khu vực tây nam Đài Loan.

Ngoài ra, một máy bay trinh sát P-8A và máy bay tiếp dầu KC-135R của Mỹ cũng được phát hiện hoạt động ở khu vực này hôm qua 16/7.
Hiện chưa rõ sứ mệnh tuần tra của các máy bay trên ở Biển Đông, song giới quan sát quân sự cho rằng Hải quân Mỹ dường như đang tăng cường nỗ lực trinh sát ở vùng biển chiến lược này.

Máy bay Triton là một phần trong Lực lượng Trinh sát và Tuần tra Hàng hải của Hải quân Mỹ. Sử dụng các cảm biến hàng hải, máy bay này có thể phối hợp với các máy bay chống ngầm có người lái để thực hiện nhiệm vụ trinh sát, tình báo ở các vùng biển rộng lớn hoặc khu vực ven biển.

Song Zhongping, một chuyên gia quân sự tại Hong Kong, nhận định Hải quân Mỹ có thể đang tìm cách theo dõi các hoạt động của các tàu ngầm Trung Quốc trong khu vực.

“Việc triển khai máy bay trinh sát như MQ-4C, P-8A và P-3C có thể giúp Hải quân Mỹ theo dõi tàu mặt nước, tàu ngầm và nhiều hoạt động của Trung Quốc”, ông Song nói.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ vừa đưa ra tuyên bố lập trường cứng rắn về Biển Đông, trong đó gọi các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông là “phi pháp”. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong tuần này cũng tuyên bố, Washington ủng hộ các nước bị Trung Quốc xâm phạm chủ quyền ở Biển Đông.

Giới quan sát cho rằng, những động thái này cho thấy Mỹ sẽ không còn trung lập về vấn đề Biển Đông như trước kia và tuyên bố lập trường mới có thể khiến quan hệ Mỹ – Trung leo thang căng thẳng hơn nữa.

RELATED ARTICLES

Tin mới