Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNhật Bản chi hơn nửa tỉ USD cho các công ty rời...

Nhật Bản chi hơn nửa tỉ USD cho các công ty rời TQ

Nhật Bản bắt đầu trả tiền để những công ty của nước này rút nhà máy khỏi Trung Quốc và quay về nước, hoặc đến Đông Nam Á, theo chương trình nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc sản xuất vào Trung Quốc.

Một cảng công nghiệp tại Tokyo, Nhật Bản

Tổng cộng 57 công ty, bao gồm các hãng tư nhân như Iris Ohyama và Sharp, sẽ nhận được 57,4 tỉ yen (536 triệu USD) tiền trợ cấp từ chính phủ Nhật Bản, theo Hãng Bloomberg hôm 18.7 dẫn thông tin từ Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp nước này.

Thêm 30 công ty được hỗ trợ tài chính để chuyển hoạt động sản xuất đến Việt Nam, Myanmar, Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác, nhưng chưa rõ số tiền là bao nhiêu.

Trong khi đó, báo Nikkei đưa tin chính quyền Tokyo sẽ chi tổng cộng 70 tỉ yen trong đợt này. Đây là khoản tiền chi từ gói ngân sách 243,5 tỉ yen được chính phủ phân bổ từ tháng 4, nhằm giảm sự phụ thuộc của Nhật Bản vào chuỗi cung ứng tại Trung Quốc.

Trong bối cảnh quan hệ Mỹ – Trung xấu dần, chiến tranh thương mại song phương vẫn còn đó và nhất là sau khi dịch Covid-19 bùng phát, hiện Mỹ và các nước khác đang tìm cách chuyển các nhà máy sản xuất khỏi Trung Quốc.

Chính sách được Nhật Bản đang triển khai tương tự như chính sách của Đài Loan vào năm 2019.
Trung Quốc lâu nay vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản và các công ty Nhật Bản đầu tư mạnh mẽ tại Trung Quốc. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã gây tổn hại quan hệ kinh tế song phương, cũng như làm ảnh hưởng hình ảnh của Trung Quốc tại Nhật Bản.

Chính quyền Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong nhiều năm qua nỗ lực cải thiện quan hệ với Trung Quốc, nhưng dịch bệnh và các tranh chấp chủ quyền tại Hoa Đông đã tác động lớn đến các nỗ lực đó, theo Nikkei.

RELATED ARTICLES

Tin mới