Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNghiên cứu quốc tếNgoại trưởng Mỹ cáo buộc TQ “mua chuộc” WHO

Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc TQ “mua chuộc” WHO

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bị Trung Quốc thao túng và phải chịu trách nhiệm về cái chết của những người Anh do dịch Covid-19.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại sự kiện ở Anh ngày 21/7. (Ảnh: AFP)

Trong cuộc gặp với khoảng 20 nghị sĩ và quan chức Anh ngày 21/7, Ngoại trưởng Mike Pompeo cáo buộc Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus giúp Trung Quốc giấu dịch Covid-19 trong giai đoạn dịch mới bùng phát. Ông Pompeo cho biết lý do khiến “người Anh chết” là vì ông Tedros đã bị Trung Quốc “mua chuộc”.

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố WHO “là một tổ chức chính trị, chứ không phải tổ chức dựa trên khoa học”. Ông Pompeo cáo buộc lãnh đạo WHO quá thân thiết với Trung Quốc.

Hãng tin Guardian dẫn lời những người có mặt tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Pompeo cho biết, nhà ngoại giao Mỹ đã tiết lộ “dựa trên cơ sở tình báo đáng tin cậy” rằng “một thỏa thuận đã đạt được” với Trung Quốc nhằm cho phép ông Tedros giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng giám đốc WHO vào năm 2017.

Ngoại trưởng Mỹ thậm chí cho rằng “người Anh đã thiệt mạng vì thỏa thuận này”, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Phản ứng trước thông tin trên, một người phát ngôn của WHO nói: “WHO không biết bất kỳ tuyên bố nào như vậy, nhưng chúng tôi bác bỏ mạnh mẽ mọi công kích bịa đặt và cáo buộc thiếu căn cứ. WHO kêu gọi các nước tập trung đối phó đại dịch Covid-19 đang gây ra tổn thất về người và thảm kịch”.

Hồi đầu tháng 7, Mỹ đã chính thức thông báo quyết định rời khỏi WHO, bất chấp sự chỉ trích từ nhiều nước. Động thái của Mỹ diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế cần đoàn kết để đối phó dịch Covid-19.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần chỉ trích WHO thông đồng và thiên vị Trung Quốc, thậm chí cáo buộc tổ chức của Liên Hợp Quốc là “con rối” của Bắc Kinh. Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc này.

RELATED ARTICLES

Tin mới