Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTQ không có quyền biến vùng biển quốc tế thành của riêng

TQ không có quyền biến vùng biển quốc tế thành của riêng

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố Trung Quốc không có quyền biến vùng biển quốc tế thành của riêng, trong bối cảnh Washington bày tỏ quan điểm cứng rắn hơn với Bắc Kinh về Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu tại một hội thảo về an ninh vào hôm 21/7, “ông chủ” Lầu Năm Góc Mark Esper nói rằng Trung Quốc “không có quyền biến vùng biển quốc tế thành khu vực độc quyền hàng hải của riêng mình”.

Tuyên bố của ông Esper được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuần trước nói rằng Washington coi các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông là phi pháp.

Động thái của ông Pompeo được xem là nhằm gia tăng thách thức tuyên bố chủ quyền thái quá của Trung Quốc.“Chúng tôi muốn nói rõ ràng rằng: Các yêu sách của Bắc Kinh đối với các tài nguyên ngoài khơi ở hầu hết Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp do các hành động đe dọa để kiểm soát các nguồn tài nguyên đó. Thế giới không cho phép Bắc Kinh coi Biển Đông như đế chế hàng hải của riêng họ”, Ngoại trưởng Mỹ cho hay.

Ngày 15/7, ông Pompeo tuyên bố Mỹ sẽ dùng các công cụ sẵn có để ủng hộ các nước tin rằng họ bị Bắc Kinh vi phạm chủ quyền ở Biển Đông.

Ông Pompeo nhấn mạnh, Mỹ đứng về phía các đồng minh và đối tác Đông Nam Á nhằm bảo vệ quyền chủ quyền đối với các tài nguyên ngoài khơi, nhất quán quyền và nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế, bảo vệ tự do hàng hải, tôn trọng chủ quyền và bác bỏ bất cứ quan điểm nào cho rằng “lẽ phải thuộc về kẻ mạnh” ở Biển Đông và trong khu vực.

Bộ trưởng Esper ngày 21/7 tiết lộ ông dự kiến sẽ thăm Trung Quốc vào năm nay. Ông tiết lộ đã trao đổi với người đồng cấp Trung Quốc vài lần và kỳ vọng chuyến thăm sẽ diễn ra vào cuối năm.

Ông Esper nói rằng mục tiêu của chuyến thăm sẽ là “thiết lập hệ thống cần thiết để đối thoại về khủng hoảng, đồng thời nhấn mạnh mục đích của Mỹ nhằm cạnh tranh cởi mở trong hệ thống quốc tế”.

“Chúng tôi không tìm kiếm xung đột. Chúng tôi cam kết về một mối quan hệ mang tính xây dựng và 2 bên cùng có lợi với Trung Quốc nhằm mở ra các kênh đối thoại và giảm rủi ro”, ông Esper phát biểu.

RELATED ARTICLES

Tin mới