Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngThông tin Biển ĐôngNgoại trưởng Mỹ: ‘Lịch sử cho thấy nếu không làm gì, TQ...

Ngoại trưởng Mỹ: ‘Lịch sử cho thấy nếu không làm gì, TQ sẽ chiếm thêm lãnh thổ’

Trên Twitter, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm thứ Bảy (25/7) đã tái khẳng định lập trường cứng rắn của Mỹ đối với các yêu sách và tham vọng độc bá Biển Đông của Trung Quốc.

(Ảnh chụp màn hình Twitter)

Tài khoản Twitter của vị Ngoại trưởng Mỹ có đăng một bức ảnh nhấn mạnh thông điệp viết hoa trên nền đỏ, ghi:

“Biển Đông không phải là đế chế hàng hải của Trung Quốc”.

Thông điệp này cũng từng được ông Pompeo đưa ra hồi tháng 6, vào thời điểm kết thúc hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36.

Đáng chú ý, trong đoạn Tweet, vị ngoại trưởng Mỹ cũng có lời cảnh báo khá trực diện:

“Nếu Bắc Kinh vi phạm luật pháp quốc tế và các nước tự do không làm gì, lịch sử đã chứng minh Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ chiếm thêm lãnh thổ”.

Trước đó chỉ một hôm, Liên Hợp Quốc công bố công hàm của Úc, theo đó bác bỏ mọi yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông. Giới quan sát nhận định, đây là động thái nối gót quyết định tương tự của đồng minh Mỹ trong vấn đề Biển Đông, trước khi hai bên tổ chức cuộc tham vấn ngoại giao-quốc phòng song phương.

Tweet của nhà ngoại giao hàng đầu chính quyền Mỹ được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Thời báo Hoàn Cầu – kênh phát ngôn của Bắc Kinh – đưa tin quân đội Trung Quốc đang diễn tập bắn đạn thật tại Vịnh Bắc Bộ, ngoài khơi bán đảo Lôi Châu. Trước đó, Hải quân Hoa Kỳ cũng đã thực hiện song song 2 cuộc tập trận ở Biển Philippines và Ấn Độ Dương, với sự tham gia của 3 quốc gia thành viên khác trong nhóm “Bộ Tứ” (Quad) gồm Úc, Nhật và Ấn Độ.

Tờ báo nói rằng vị trí tập trận ở ngay “ngưỡng cửa của Biển Đông”. Cuộc tập trận sẽ được phân thành hai giai đoạn, giai đoạn đầu từ thứ Bảy đến Thứ Hai (27/7), giai đoạn hai từ Thứ Ba (28/7) đến Chủ Nhật tới (2/8), theo thông báo của Cục Hải sự Bắc Hải.

RELATED ARTICLES

Tin mới