Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ - Nhật đàm phán tái cấu trúc thủy quân lục chiến...

Mỹ – Nhật đàm phán tái cấu trúc thủy quân lục chiến để đối phó TQ

Người đứng đầu lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ, tướng David Berger, cho hay Washington đang đàm phán với Tokyo về việc triển khai các đơn vị Hải quân Mỹ ở Okinawa.

Tuần trước, Mỹ và Nhật Bản bắt đầu dàm phán về việc triển khai các đơn vị Hải quân Mỹ ở Okinawa. Theo đó, Hải quân Mỹ được trang bị tên lửa chống hạm và phòng không sẽ hợp tác chặt chẽ với lực lượng phòng vệ Nhật Bản nhằm ngăn chặn các nguy cơ, đe dọa từ đối phương ở Thái Bình Dương.

“Bạn muốn răn đe, hay ngăn chặn bất kỳ kẻ thù tiềm năng nào thực hiện bước tiếp theo. Hãy cảnh giác với Trung Quốc, những gì bạn nên có đó là xây dựng một liên minh vững chắc”, chỉ huy lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ, tướng David Berger, cho biết.

Trước đó, tướng David Berger hồi tháng 3 đã đề xuất kế hoạch “Force Design 2030” (tái cơ cấu lực lượng), cắt giảm số lượng máy bay, xe tăng để tạo ra “trung đoàn duyên bải” được trang bị tên lửa và máy bay không người lái để ngăn chặn các mối đe dọa của đối phương.

Các đảo Okinawa của Nhật Bản là một phần của những gì các nhà hoạch định quân sự gọi là “chuỗi đảo đầu tiên” trải dài từ Nhật Bản qua Philippines đến Indonesia, xuất hiện trong lực lượng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Trong đề xuất của mình, tướng David Berger đã chỉ ra sự thay đổi trong “cạnh tranh quyền lực lớn và sự cần thiết phải đổi mới, tập trung vào khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương”. Ông cho biết, Thủy quân lục chiến sẽ có một trung đoàn đồn trú tại Okinawa vào năm 2027, một trung đoàn khác ở đảo Guam và một căn cứ thứ ba có trụ sở tại Hawaii.

Tướng David Berger cho biết ông sẽ đến Nhật Bản khi các hạn chế đi lại do COVID-19 được dỡ bỏ. Tuy nhiên, ông Berger cho hay, những thay đổi về sự hiện diện của Hải quân Mỹ ở Okinawa không có nghĩa là sẽ có gia tăng số lượng quân đội Mỹ ở đây, đồng thời các hoạt động này sẽ được thực hiện theo các điều khoản của liên minh quân sự Mỹ – Nhật Bản đang có hiệu lực.

Theo người đứng đầu lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ, mục tiêu sẽ là đến Nhật Bản và gặp gỡ lãnh đạo cấp cao của nước này “để giải thích rằng lực lượng quân đội Mỹ đang ở đâu và đang hướng tới đâu”.

Kế hoạch tái cấu trục lực lượng Hải quân Mỹ tại Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh gia tăng khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc lợi dụng dịch COVID-19 để tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông và tăng cường ảnh hưởng ở những nơi khác ở châu Á.

Trong khi đó, Bắc Kinh khẳng định, các hoạt động của nước này trong khu vực là hòa bình, đồng thời cáo buộc Washington cố gắng hướng lái các nước ở châu Á theo chủ ý của Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới