Friday, April 19, 2024
Trang chủĐàm luậnCon sói bị thương

Con sói bị thương

Sự “tư biện” của Bắc Kinh, ai mà không nhận ra: là một bên ký kết Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) nhưng họ lại tuyên bố tất cả các phán quyết đi ngược lại các lợi ích của họ là “không liên quan” hoặc “không có hiệu lực” – một kiểu ngang ngược khiến họ gạt phắt Phán quyết của Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) tháng 7 năm 2016.

Ảnh: Tuyên bố của Mỹ về Biển Đông đẩy TQ vào thế khó.

“Con sói bị thương” – đó là cái tên dư luận đặt cho Trung Quốc thời gian gần đây. Trừ danh xưng Bắc Kinh tự nhận, tự tôn là “quốc gia trỗi dậy hòa bình” không thể chấp nhận được, vì nó nhạo báng, xúc phạm đạo đức, sự tử tế, thì cùng với một số tên khác, “sói bị thương” xem ra khá phù hợp với Trung Quốc lúc này.

Phàm loài thú, nhất là thú như sói, bình thường đã hung dữ, bị thương càng dữ hơn. Cái sự hung dữ của Trung Quốc lâu nay trên Biển Đông ai chẳng biết: từ đâm húc tàu láng giềng, cướp cá, cướp ngư cụ đến cướp đảo, tôn tạo đảo trái phép và dã tâm cướp cả Biển Đông, Trung Quốc cũng chẳng từ, đã làm, đang làm và sẽ tiếp tục làm vì lòng tham của gã khổng lồ này là vô hạn.

Ai cũng vậy, sức chịu đựng có hạn. Nạn nhân trò bạo ngược của Trung Quốc trước hết là Việt Nam, Philippines, Indonesia, Malaysia…, kiềm chế mãi rồi cũng buộc phải phản ứng với nhiều hình thức. Nhưng suy cho cùng, lực yếu nên hiện tại, các nước trên chưa đủ sức hạn chế, chứ đừng nói đến chế ngự, khuất phục cái tính hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Đó là chưa kể, để hiện thực hóa yêu sách tham lam “đường chín đoạn”, Trung Quốc thâm độc luôn dùng thủ đoạn để thực hiện cái gọi là “đàm phán song phương” – kỳ thực là một âm mưu thâm như “chia để trị” của thực dân Pháp áp dụng để đô hộ Việt Nam trước năm 1945. Và đương nhiên, Trung Quốc không hề muốn một nước nào đó bên ngoài “chõ” vào để họ có thể áp đảo hoàn toàn trong ván cờ trên Biển Đông.

Việc Washington thi thoảng “nhúng” vào vấn đề Biển Đông vốn đã khiến Bắc Kinh khó chịu từ lâu, trả miếng từ lâu. Nhưng lần này Bắc Kinh, Washington quả đã tới tận cùng sự quá quắt khi chính thức tuyên bố bác bỏ gần như toàn bộ các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông, căn cứ trên phán quyết của PCA, UNCLOS năm 1982 và các văn bản luật pháp quốc tế khác. Càng tức tối hơn khi Washington ra tuyên bố trên sau khi đã nghênh ngang cho các nhóm tàu sân bay tới cái nơi “chẳng dính gì đến mình” là Biển Đông để tập trận.

Tuyên bố thế, khác nào vả mặt Trung Quốc. Nó cũng chẳng khác mấy việc xúi các nước ASEAN, nhất là các nước có yêu sách chủ quyền trên Biển Đông cùng nhau chống lại Trung Quốc.

Không những thế, Brunei lâu nay “im như thóc”, sau tuyên bố của ngoại trưởng Mỹ, cũng hối hả lên tiếng bày tỏ quan điểm rằng: vấn đề Biển Đông cần được giải quyết theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 và các quy tắc, nguyên tắc của luật pháp quốc tế…

Thế nên, “con mãnh thú” Trung Quốc lồng lên, tru lên như bị một cú trọng thương đau đớn, gọi ngay Washington là “kẻ phá hoại, kẻ quấy rối và kẻ gây cản trở”. Tổng biên tập tờ Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản TQ hét lên như dọa dẫm rằng: “Mặc dù Washington không muốn khởi động cuộc chiến thực sự với Trung Quốc, nhưng vẫn có khả năng xảy ra những tính toán sai lầm nếu họ tiếp tục tìm cách và kích động bất ổn trên Biển Đông”.

Người phát ngôn Đại sứ quán TQ tại Mỹ thì la lối: “Lấy cớ các quy tắc được phê chuẩn, họ sử dụng Công ước Liên hợp quốc về Luật biển để tấn công Trung Quốc trong khi từ chối công nhận chính Công ước đó. Dưới cái cớ thực thi chiến dịch tự do hàng hải hàng không, họ (Mỹ) đang xâm phạm lãnh hải và không phận của quốc gia khác cũng như gây ảnh hưởng ở mọi vùng biển trên thế giới”.

Dĩ nhiên, cái kiểu “tư biện” của Bắc Kinh ai mà không nhận ra. Bởi lẽ, là một thành viên của UNCLOS nhưng họ lại tuyên bố tất cả các phán quyết đi ngược lại các lợi ích của họ là “không liên quan” hoặc “không có hiệu lực” – kiểu ngang ngược từng khiến họ gạt phắt Phán quyết của PCA hồi tháng 7 năm 2016 về vụ kiện mà Philippines theo đuổi và coi như giành phần thắng.

 Đối với các bên liên quan có yêu sách về vấn đề Biển Đông, Bắc Kinh giở ngón bài vừa vuốt ve, vừa dọa nạt. Thời báo Hoàn Cầu – tờ báo chuyên kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan, khẳng định: “Hy vọng rằng các quốc gia trong khu vực vẫn tinh tường nắm rõ những tiến triển mà họ đạt được trong việc nhất trí về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) và không để sự can thiệp “chính thức” của Washington làm xói mòn đến sự đồng thuận mà hòa bình và sự ổn định mang lại cho tất cả các bên trong khu vực”.

Dĩ nhiên, là nạn nhân, từng nhiều lần bị “cắn chảy máu”, những quốc gia như Việt Nam, Philippines, Indonesia, Malaysia…, họa có ngu mới tin “con sói bị thương” Trung Quốc lên mặt rao giảng về những điều tử tế.

                                                                                                                                                                           Đ.T

RELATED ARTICLES

Tin mới