Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHuawei rút dần chân khỏi Ấn Độ sau căng thẳng chính trị

Huawei rút dần chân khỏi Ấn Độ sau căng thẳng chính trị

Gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei đang thực hiện vụ cắt giảm nhân sự quy mô cực lớn tại Ấn Độ khi thị trường này trở nên rủi ro.

Nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei Technologies của Trung Quốc vừa tuyên bố cắt giảm 50% chỉ tiêu doanh thu ở Ấn Độ trong năm 2020. Hiện Huawei chỉ nhắm mục tiêu doanh thu khoảng 350-500 triệu USD cho năm 2020, so với chỉ tiêu khoảng 700-800 triệu US đặt ra trước đó.

Chưa hết, Huawei cũng đang cắt giảm 60-70% nhân viên Ấn Độ, ngoại trừ những người trong nhóm nghiên cứu phát triển và trung tâm dịch vụ toàn cầu. Động thái này diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc đang căng thẳng do tranh chấp vùng biên giới.

Trước đó,Ấn Độ đã khuyến cáo các nhà mạng nước này sử dụng các thiết bị viễn thông nội địa, thay vì dùng thiết bị Trung Quốc sản xuất trong quá trình nâng cấp mạng di động lên 4G.

Tuy nhiên vì Ấn Độ chưa có nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nên nhiều khả năng các nhà mạng sẽ chuyển sang các đối tác Châu Âu như Nokia hay Ericsson.

Động thái cắt giảm mới nhất của Huawei cũng cho thấy họ đã nhận thấy xu hướng lựa chọn sản phẩm công nghệ của Ấn Độ đã bỏ qua yếu tố nguồn gốc Trung Quốc.

Do các căng thẳng ở biên giới, Ấn Độ cũng đã ban hành lệnh cấm đối với gần 60 ứng dụng Trung Quốc, những ứng dụng bị cho là gây nguy hại an ninh quốc gia, thu thập dữ liệu người dùng.

Ấn Độ có nhiều khả năng cũng sẽ can ngăn các nhà khai thác mạng viễn thông trong nước sử dụng thiết bị do Huawei Technologies và ZTE Corp sản xuất dù trước đó, Huawei đã được thử nghiệm triển khai mạng di động 5G.

Hãng này cũng đang đặt cược vào khách hàng Ấn Độ cho thiết bị mạng di động thế hệ thứ năm. Quốc gia Nam Á thời gian qua đã không đi theo lời kêu gọi của Mỹ và các nước khác về việc cấm các công ty Trung Quốc cung cấp thiết bị cho mạng 5G quan trọng. Tuy nhiên, cuộc đụng độ giữa quân đội hai nước ở biên giới đã dẫn đến sự thay đổi lớn, với các cuộc kêu gọi giảm phụ thuộc vào sản phẩm của Trung Quốc và ngăn chặn các công ty lớn của nước này có được chỗ đứng tại Ấn Độ.

Hiện các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trong nước đang được hướng dẫn để gắn bó với nhà sản xuất thiết bị Ấn Độ cho dịch vụ 4G, miễn là chất lượng của họ phù hợp với tiêu chuẩn được chấp nhận trên toàn cầu. Động thái này nhận được sự đồng tình lớn từ công chúng sau những cơn giận dữ trước sự thương vong của binh sĩ Ấn Độ.

Mới nhất, Tòa án Ấn Độ cũng vừa triệu tập công ty Alibaba và nhà sáng lập Jack Ma vì cáo buộc liên quan đến các ứng dụng UC News và UC Browser. Theo nguyên đơn người Ấn Độ là nhân viên cũ của UC Web, công ty con của Alibaba này chuyên ngăn chặn các thông tin bất lợi cho Trung Quốc, đồng thời bỏ mặc các thông tin giả gây hoang mang trên nền tảng.

RELATED ARTICLES

Tin mới