Thursday, April 18, 2024
Trang chủPháp luật biểnVăn bản pháp lý của các nướcMỹ - Trung sắp đánh giá lại thỏa thuận thương mại giai...

Mỹ – Trung sắp đánh giá lại thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

Quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đang lên kế hoạch đánh giá thỏa thuận thương mại giữa 2 quốc gia trong bối cảnh căng thẳng gia tăng hiện nay.

Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết cuộc thảo luận về thỏa thuận giai đoạn 1 do Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn đầu sẽ diễn ra vào khoảng 15/8, tức là 6 tháng sau khi thỏa thuận này có hiệu lực. 

Hiện Nhà Trắng và văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ từ chối bình luận về thông tin này. Tuy nhiên hôm 4/8, tờ Wall Street Journal cũng đưa tin về các cuộc đàm phán. 

Thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung giai đoạn 1 được ký kết tại Nhà Trắng vào tháng 1/2020.

Thỏa thuận trên yêu cầu Bắc Kinh tăng cường nhập khẩu 18,5 tỷ USD sản phẩm năng lượng trong năm 2020, đưa tổng kim ngạch nhập khẩu năng lượng lên 25,3 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu hải quan Trung Quốc, tính đến hết tháng 6/2020, Trung Quốc mới chỉ hoàn tất 5% trong tổng số kim ngạch nhập khẩu sản phẩm năng lượng đã cam kết với Mỹ.

Liên quan tới thống kê này, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết: “Chúng tôi khuyến khích Trung Quốc thực hiện nghĩa vụ của mình trong thỏa thuận giai đoạn 1 và hoàn thành thỏa thuận”. 

Tổng thống Trump nhiều tuần gần đây khẳng định thỏa thuận với Trung Quốc không còn quan trọng như trước đây, vì những gì mà ông đánh giá về vai trò của Trung Quốc trong việc để dịch COVID-19 lây lan. 

Căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng liên tục thời gian qua liên quan tới hàng loạt vấn đề từ COVID-19, Hong Kong, Biển Đông cho tới việc Mỹ có động thái cứng rắn với các công ty phần mềm Trung Quốc. 

Tổng thống Trump mới đây đe dọa sẽ cấm ứng dụng video TikTok tại thị trường Mỹ nếu tảng này không tìm được công ty Mỹ mua lại cổ phẩn trước ngày 15/9.

RELATED ARTICLES

Tin mới