Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngNgoại trưởng Philippines khẳng định lập trường về Biển Đông trước TQ

Ngoại trưởng Philippines khẳng định lập trường về Biển Đông trước TQ

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. hôm nay 6.8 khẳng định lập trường của nước này về Biển Đông sau khi Bắc Kinh hoan nghênh việc Tổng thống Rodrigo Duterte ra lệnh cấm hải quân Philippines tham gia tập trận chung ở Biển Đông.

 

Hôm 3.8, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho hay Tổng thống Duterte đã ra lệnh cho quân đội nước này tránh xa các cuộc tập trận với hải quân nước khác ở Biển Đông, ngoại trừ những cuộc tập trận diễn ra trong phạm vi 12 hải lý từ bờ biển Philippines, theo báo Philippine Daily Inquirer.
Đến ngày 4.8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố Bắc Kinh đánh giá cao quyết định nói trên của Tổng thống Duterte, theo mạng truyền hình toàn cầu Trung Quốc.
Tuy nhiên, trên Twitter hôm nay 6.8, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr viết rằng ông Uông đang “suy diễn quá nhiều” về một “chỉ thị đơn giản” của Tổng thống Duterte, theo Philippine Daily Inquirer.
 Ngoại trưởng Locsin nhấn mạnh rằng lập trường của Philippines về Biển Đông vẫn “nhất quán và rõ ràng”. “Cái gì của chúng tôi là của chúng tôi theo phán quyết của tòa trọng tài quốc tế và không ai có thể bảo chúng tôi làm khác”, ông Locsin nhấn mạnh, ý nhắc phán quyết ngày 12.7.2016 của tòa trọng tài quốc tế bác bỏ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc.
Trước đó, báo Rappler ngày 12.7 dẫn lời Ngoại trưởng  Locsin tái khẳng định rằng Philippines sẽ luôn theo phán quyết về Biển Đông nói trên và không thỏa hiệp với Trung Quốc.
RELATED ARTICLES

Tin mới