Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ "phát điên" vì Bộ trưởng Bộ Y tế Hoa Kỳ thăm...

TQ “phát điên” vì Bộ trưởng Bộ Y tế Hoa Kỳ thăm Đài Loan

Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ Aza đã đáp máy bay hành chính của Hoa Kỳ và đến sân bay Tùng Sơn Đài Bắc vào chiều Chủ nhật(9/8) theo giờ địa phương.

Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar (phải) dự kiến có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn
khi đến thăm hòn đảo cuối tuần này.

Theo Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan, ông là quan chức nội các cấp cao nhất của Hoa Kỳ đến thăm Đài Loan kể từ khi quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Đài Loan chấm dứt vào năm 1979 và là quan chức nội các Hoa Kỳ đầu tiên đến thăm Đài Loan trong sáu năm.

 Bắc Kinh tuyên bố rằng Trung Quốc kiên quyết phản đối các trao đổi chính thức giữa Hoa Kỳ và Đài Loan.

Theo Agence France-Presse, Bộ trưởng Bộ Y tế Hoa Kỳ Alex Azar sẽ bắt đầu chuyến thăm ba ngày tới Đài Loan. Trong chuyến thăm, ông sẽ gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và Bộ trưởng Ngoại giao Ngô Chiêu Tiếp.

Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan đưa tin rằng Thứ Hai tới (10 tháng 8) Azar sẽ đến Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan để ký một bản ghi nhớ hợp tác.

Trần Thì Trung, chỉ huy Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương, cho biết nội dung hợp tác Đài Loan-Hoa Kỳ sẽ không được công bố vào ngày mai, và các trao đổi về y tế, sức khỏe và vật chất sẽ được thảo luận.

Theo báo cáo, các quan chức từ Bộ Ngoại giao Đài Loan và Hiệp hội Hoa Kỳ tại Đài Loan sẽ tham dự lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác vào thứ Hai. Hãng Thông tấn Trung ương Đài Loan dẫn lời ông Trần Thì Trung cho biết, cùng với sự tham gia của giới truyền thông, “số lượng người khá đông và CDC đang đẩy mạnh các cuộc tập trận lặp đi lặp lại để thực hiện phân tách các tuyến giao thông và bảo vệ cá nhân”.

Tờ “United Daily News” của Đài Loan đưa tin người phát ngôn của Bộ Y tế Hoa Kỳ tuyên bố rằng chuyến đi của Azar là để “chuyển tải sự khẳng định của Hoa Kỳ về những thành tựu của Đài Loan trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh viêm phổi Corona mới, đồng thời chứng kiến rằng Đài Loan và Hoa Kỳ có chung niềm tin rằng một xã hội dân chủ và cởi mở là thành công. Cách duy nhất để đối phó với dịch bệnh”.

Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan tuyên bố trong một thông cáo báo chí đăng trên trang web chính thức của họ vào ngày 5 tháng 8 rằng “Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký” Đạo luật Du lịch Đài Loan “vào năm 2018 để cử các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đến Đài Loan và nhắc lại rằng Hoa Kỳ và Đài Loan Tình hữu nghị, theo đuổi lợi ích chung và ủng hộ các giá trị chung kết nối Hoa Kỳ, Đài Loan và gia đình dân chủ toàn cầu. Chuyến thăm này là một phần trong chính sách này của Hoa Kỳ”.

Thông cáo báo chí nêu rõ, “Trong chuyến thăm Đài Loan, Bộ trưởng Azhar cũng sẽ có bài phát biểu quy mô lớn trước các sinh viên sau đại học về y tế công cộng và cựu sinh viên của chương trình đào tạo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ. Bộ trưởng sẽ nhấn mạnh vai trò của Đài Loan trong cộng đồng quốc tế, đặc biệt là sức khỏe cộng đồng toàn cầu. Đóng vai trò kiến tạo trong lĩnh vực này”.

Chuyến thăm Đài Loan của Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ Azza trùng với thời điểm quan hệ Hoa Kỳ – Trung Quốc ngày càng xấu đi. Đồng thời, chỉ còn chưa đầy 90 ngày nữa là diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 3 tháng 11.

Mặc dù Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí chính của Đài Loan, họ vẫn thận trọng trong việc duy trì liên lạc chính thức với Đài Loan.

Douglas Paal, cựu giám đốc Văn phòng Đài Bắc của Hiệp hội Hoa Kỳ tại Đài Loan, nói rằng chính quyền Trump vẫn chú ý (và không vượt qua) lằn ranh đỏ của Trung Quốc, vì vậy không có quan chức Mỹ nào chịu trách nhiệm xử lý các vấn đề an ninh quốc gia đến thăm Đài Loan.

Trong một cuộc phỏng vấn với Agence France-Presse, Baodaoge cho biết: “Trên thực tế, họ (chính quyền Trump) không chọn cử cố vấn an ninh quốc gia hoặc những người khác đến thăm Đài Loan. Mục đích là cố gắng tiến gần nhất có thể đến lằn ranh đỏ của Trung Quốc, nhưng họ không muốn đi qua nó”.

Hôm thứ Tư (5/8), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân tuyên bố trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng Trung Quốc kiên quyết phản đối các trao đổi chính thức giữa Hoa Kỳ và Đài Loan. Ông nói: “Vấn đề Đài Loan là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ Trung-Mỹ”. Ông cũng nhấn mạnh rằng “Nguyên tắc một Trung Quốc được cộng đồng quốc tế thừa nhận. Mọi nỗ lực phớt lờ, phủ nhận hoặc thách thức nguyên tắc một Trung Quốc sẽ thất thủ”.

Bắc Kinh tưởng muốn “phát điên” khi Mỹ chuẩn bị kí hợp đồng vũ khí cực lớn với Đài Loan hợp đồng trị giá lên đến 4 tỷ 623,5 triệu USD. Hợp đồng bao gồm 100 khẩu pháo tự hành M-109A6, 11 hệ thống dàn phóng phản lực nhiều nòng cơ động cao (HIMARS) M-142, 10 máy bay trực thăng săn ngầm MH-60R “Seahawk”, 4 chiếc máy bay trinh sát không người lái MQ-9B “SeaGuardian”. Đài Loan còn đặt mua các tên lửa chống hạm Harpoon loại đặt trên bờ.

Đây sẽ là lần đầu tiên Mỹ bán máy bay không người lái cho Đài Loan. MQ-9B “SeaGuardian” có khung thân có thể mang vũ khí, nhưng tiền đề là phải được hợp đồng của chính phủ Mỹ cho phép.

Máy bay trinh sát không người lái mang tên MQ-9B “SeaGuardian” có tầm hoạt động tới 6.000 hải lý (11.100 km), lớn hơn nhiều so với phi đội máy bay không người lái hiện có của Đài Loan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã tuyên bố trong một cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 7/8, việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan đã “vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc và quy định của ba thông cáo chung Trung-Mỹ, đặc biệt là các quy định của “Thông cáo ngày 7 tháng 8” và gây tổn hại nghiêm trọng đến chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng các chuẩn tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế, Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này”.

Ông Uông nhắc lại rằng, vấn đề Đài Loan có liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ cũng như lợi ích cốt lõi của Trung Quốc. Quyết tâm bảo vệ chủ quyền và an ninh của Trung Quốc là không thể lay chuyển.

Trung Quốc đề nghị phía Mỹ nhận thức đầy đủ tác hại nghiêm trọng của việc bán vũ khí cho Đài Loan và chấm dứt bán vũ khí cho Đài Loan và mọi quan hệ quân sự giữa Mỹ với Đài Loan, để không làm tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ Trung-Mỹ cũng như hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan.                                                                                                   

                                                                                                                                                                T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới