Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ tuyên án tử hình công dân Canada thứ tư

TQ tuyên án tử hình công dân Canada thứ tư

Reuters đưa tin, có thêm một công dân Canada bị tòa án Trung Quốc tuyên tử hình vì vận chuyển và sản xuất ma túy, trở thành trường hợp thứ tư phải nhận bản án này sau khi Ottawa bắt giữ giám đốc tài chính Huawei vào năm 2018, theo Reuters.

Ảnh minh họa.

Tòa án Nhân dân thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Châu, hôm nay (7/8) thông báo trên website rằng Ye Jianhui, quốc tịch Canada, đã bị tuyên án tử hình. Truyền thông địa phương đưa tin, cảnh sát tìm thấy 218 kg tinh thể màu trắng có chứa MDMA, thường được gọi là thuốc lắc, trong căn phòng của Ye và 5 người đàn ông khác.

Tòa án cho biết, 5 người này đều mang quốc tịch Trung Quốc, một người đã bị kết án tử hình, trong khi những người còn lại bị tuyên án từ 7 năm tù đến chung thân.

Việc tuyên án Ye cùng đồng phạm diễn ra một ngày sau khi Tòa án Nhân dân Trung cấp tỉnh Quảng Châu tuyên án tử hình với Xu Weihong, cũng là một công dân Canada, vì tội sản xuất ma túy.

“Canada yêu cầu khoan hồng cho tất cả công dân Canada đã bị kết án tử hình và kêu gọi Trung Quốc khoan hồng cho ông Xu”, người phát ngôn Bộ ngoại giao Canada John Babcock nói về trường hợp của Xu.

Trong khi đó, khi được hỏi liệu việc kết án những tội phạm ma túy Canada có liên quan đến vụ án của bà Mạnh Vãn Châu hay không, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm nay tuyên bố rằng, các cơ quan tư pháp của Trung Quốc “xử lý các vụ việc một cách độc lập”, đồng thời nhấn mạnh “phía Canada biết nguyên nhân gốc rễ” của những trở ngại trong mối quan hệ hai nước.

Năm ngoái, Trung Quốc đã kết án tử hình hai công dân Canada là Robert Lloyd Schellenberg và Fan Wei về tội buôn ma túy. Cả hai người này đã kháng cáo.

Quan hệ Trung Quốc – Canada nhanh chóng xấu đi sau khi Otawa bắt giữ giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Châu theo đề nghị của Mỹ. Sau đó, Bắc Kinh bắt hai công dân Canada là doanh nhân Michael Spavor và cựu quan chức ngoại giao Michael Kovrig, được xem là hành động trả đũa. Hai người này đã bị buộc tội gián điệp vào tháng 6 năm nay.

RELATED ARTICLES

Tin mới