Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ kêu gọi Châu Âu " đoàn kết" chống TQ

Mỹ kêu gọi Châu Âu ” đoàn kết” chống TQ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 12/8 kêu gọi các nước toàn châu Âu hợp lực để chống lại Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vốn đang dùng đòn bẩy sức mạnh kinh tế để gây ảnh hưởng trên toàn thế giới, theo Reuters.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo

Trong chuyến thăm Cộng Hòa Séc hôm 12/8, ông Pompeo nhận định sức mạnh kinh tế toàn cầu của Trung Quốc khiến quốc gia này trở thành đối thủ khó đương đầu hơn so với Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh.

“Những gì xảy ra hiện nay không phải là Chiến tranh Lạnh 2.0,” ông Pompeo phát biểu tại Thượng viện Séc. “Trong một số phương diện, thách thức chống lại mối đe dọa của ĐCSTQ còn khó khăn hơn nhiều”.

“ĐCSTQ đã đặt chân vào nền kinh tế của chúng ta, vào chính trị, vào xã hội của chúng ta theo những cách thức mà Liên Xô chưa từng làm”.

Việc đề cập đến Chiến tranh Lạnh được đưa ra sau khi đại sứ Trung Quốc tại London tháng trước cảnh báo Mỹ đang gây hấn với Bắc Kinh trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 năm nay.

Ngoại trưởng Pompeo nói thêm rằng một số nước châu Âu sẽ cần thêm thời gian mới có thể thức tỉnh trước các mối đe dọa của Trung Quốc, nhưng đã có một bước tiến tích cực.

“Phương Tây đang thắng thế, đừng để bất kỳ ai nói rằng phương Tây đang xuống dốc”, ông Pompeo nói.

“Tất cả chúng ta .. tại Prague, Ba Lan, Bồ Đào Nha. Chúng ta có nghĩa vụ nói rõ ràng và thẳng thắn với dân chúng mà không có gì phải sợ hãi. Chúng ta phải đương đầu với những vấn đề phức tạp…và chúng ta phải cùng nhau làm việc này,” ông Pompeo kêu gọi.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Pompeo tới Cộng hòa Séc đánh dấu chặng dừng chân đầu tiên của ông trong hành trình đến thăm một số nước trong khu vực để thảo luận về an ninh mạng và an ninh năng lượng. Séc từng thuộc khối Liên Xô trước đây cho đến khi nổ ra Cuộc cách mạng Nhung vào năm 1989. Ông đã sử dụng cơ hội này để tấn công Nga và Trung Quốc, đồng thời ca ngợi cách giới chức tại Séc đối phó với Bắc Kinh trong năm qua.

RELATED ARTICLES

Tin mới