Friday, April 19, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiBộ CT Việt Nam điều tra giá thép TQ và Malaysia

Bộ CT Việt Nam điều tra giá thép TQ và Malaysia

Bộ Công Thương đã liên tục có các động thái nhắm vào các sản phẩm thép của Trung Quốc và Malaysia trên thị trường Việt Nam.

Loạt động thái của Bộ Công Thương nhắm vào thép Trung Quốc và Malaysia

Tiến hành điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá với thép chữ H của Malaysia 

Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định tiến hành điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép hình chữ H có xuất xứ từ Malaysia.

Việc khởi xướng điều tra được dựa trên hồ sơ yêu cầu do đại diện ngành sản xuất trong nước nộp vào ngày 6/11/2019 và được nộp hoàn thiện bổ sung vào ngày 1/7/2020.

Các sản phẩm thép hình chữ H nằm trong diện điều tra có các mã HS: 7216.33.11, 7216.33.19, 7216.33.90, 7228.70.10 và 7228.70.90.

Theo hồ sơ, ngành sản xuất thép hình chữ H trong nước đã cáo buộc các sản phẩm thép hình chữ H có xuất xứ từ Malaysia đã và đang bán phá giá vào thị trường Việt Nam gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất thép hình chữ H của Việt Nam.

Cụ thể, lượng nhập khẩu thép hình chữ H của Malaysia ở mức không đáng kể trong giai đoạn trước giai đoạn điều tra nhưng đã tăng mạnh trong giai đoạn điều tra và năm liền trước giai đoạn điều tra, lần lượt ở mức trên 17 nghìn tấn và gần 65 nghìn tấn.

Điều này dẫn đến những tác động tiêu cực cho hoạt động của ngành sản xuất trong nước, thể hiện ở các chỉ số như lượng bán, thị phần, doanh thu, lợi nhuận của ngành sản xuất trong nước giảm, tồn kho tăng cả về tuyệt đối và tương đối so với sản lượng sản xuất.

Theo quy định pháp luật, sau khi khởi xướng điều tra, Bộ Công Thương sẽ gửi bản câu hỏi điều tra cho các bên liên quan để thu thập thông tin nhằm phân tích, đánh giá các nội dung cáo buộc.

Trong trường hợp cần thiết, căn cứ vào kết quả điều tra sơ bộ, Bộ Công Thương có thể áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời để ngăn chặn hành vi bán phá giá tiếp tục gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước.

Bộ Công Thương sẽ thực hiện việc thẩm tra, xác minh lại các thông tin do các bên liên quan cung cấp trước khi hoàn thành kết luận điều tra chính thức về vụ việc.

Đồng thời, Bộ cũng sẽ tổ chức tham vấn công khai để các bên liên quan trực tiếp trao đổi, cung cấp thông tin, bày tỏ quan điểm về vụ việc trước khi đưa ra kết luận cuối cùng về vụ việc.

Do vậy, Bộ Công Thương khuyến nghị tất cả các tổ chức, cá nhân đang xuất nhập khẩu, phân phối, kinh doanh, sử dụng thép hình chữ H của Malaysia đăng ký làm bên liên quan và cung cấp các thông tin cần thiết tới Bộ để đảm bảo quyền và lợi ích của mình theo quy định của pháp luật.

Bộ Công Thương có thể áp dụng thuế chống bán phá giá có hiệu lực trở về trước đối với hàng hóa bị áp thuế trong thời hạn 90 ngày trước khi áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời.

Vì vậy, Bộ khuyến cáo các tổ chức, cá nhân trong quá trình ký kết hợp đồng nhập khẩu, phân phối, kinh doanh, sử dụng thép hình chữ H của Malaysia cần lưu ý về khả năng áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời và thuế chống bán phá giá có hiệu lực trở về trước.

Gia hạn thời gian điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với thép cán nguội Trung Quốc

Liên quan đến việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán nguội (ép nguội) dạng cuộn hoặc dạng tấm có xuất xứ từ Trung Quốc, ngày 14/8/2020, Cục Phòng vệ thương mại (cơ quan điều tra) đã tổ chức phiên tham vấn các bên liên quan.

Tại phiên tham vấn, đại diện các bên liên quan đã có cơ hội trình bày thông tin và ý kiến liên quan đến vụ việc.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 70 Luật Quản lý ngoại thương, việc điều tra để áp dụng biện pháp chống bán phá giá được kết thúc trong 12 tháng kể từ ngày có quyết định điều tra (tức ngày 3/9/2020). Tuy nhiên, trong trường hợp đặc biệt, Bộ Công Thương có quyền gia hạn thời hạn điều tra thêm 6 tháng.

Để có thêm thời gian xem xét, làm rõ thêm, ngày 21/8/2020, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2440/QĐ-BCT gia hạn thời hạn điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán nguội (ép nguội) dạng cuộn hoặc tấm có xuất xứ từ Trung Quốc thêm 6 tháng.

Như vậy, thời hạn kết thúc điều tra vụ việc là ngày 3/3/2021.

RELATED ARTICLES

Tin mới