Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ lấp liếm về việc xây đựng đảo trái phép

TQ lấp liếm về việc xây đựng đảo trái phép

Trung Quốc phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào các công ty và cá nhân Trung Quốc có liên quan tới hoạt động xây dựng các đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên.

Phát biểu trong cuộc họp báo chiều 27/8, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên khẳng định việc Mỹ quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các doanh nghiệp và cá nhân Trung Quốc có liên quan tới hoạt động xây dựng ở Biển Đông là không có căn cứ.

“Mỹ không có lý do gì để áp đặt các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp đối với các công ty và cá nhân Trung Quốc vì họ tham gia vào các dự án liên quan”, ông này nói. 

Nhấn mạnh Trung Quốc phản đối các biện pháp trừng phạt của Mỹ, nhưng ông Triệu lại đưa ra lý do rằng các công trình xây dựng có liên quan “trên lãnh thổ Trung Quốc” hoàn toàn nằm trong “phạm vi chủ quyền của Trung Quốc” và không liên quan tới việc quân sự hóa.

Trên thực tế, Bắc Kinh nhiều năm qua tăng cường các hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông, bồi đắp phi pháp các thực thể ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam trong dã tâm chiếm trọn Biển Đông của mình. 

Mới đây nhất, hồi tháng 6, hãng tin BenarNews đưa tin, phần mềm theo dõi tàu và vệ tinh cho thấy tàu Trung Quốc có thể đang đặt các dây cáp ngầm trái phép dưới biển nối tới các đảo ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 

Ở thông cáo đưa ra hôm 26/8, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết từ năm 2013, bất chấp sự phản đối của Mỹ và các nước trong khu vực, chính quyền Trung Quốc vẫn nhanh chóng xây dựng các đảo nhân tạo, cho phép Trung Quốc quân sự hóa các tiền đồn bị phản đối tại Biển Đông nhằm làm suy yếu quyền chủ quyền của các đối tác của Mỹ trong khu vực.

Theo đó, Mỹ sẽ trừng phạt 24 công ty đã “hỗ trợ Trung Quốc trong các hoạt động xây dựng quân sự và quân sự hóa bị quốc tế lên án tại các đảo nhân tạo trên Biển Đông”.

Tại cuộc họp báo mới đây, ông Triệu nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt của Mỹ tương đương với sự can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc, vi phạm luật pháp quốc tế cũng như các quy tắc cơ bản điều chỉnh các mối quan hệ quốc tế.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ sửa chữa sai lầm và ngay lập tức ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói, cảnh báo Bắc Kinh sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và các công ty nước mình.

RELATED ARTICLES

Tin mới