Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhật, Mỹ liên thủ chống TQ ở Biển Đông

Nhật, Mỹ liên thủ chống TQ ở Biển Đông

Nhật Bản và Mỹ phản đối bất cứ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng của các tuyến đường thủy quan trọng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono và người đồng cấp Mỹ Mark Esper.

“Chúng tôi nhất trí rằng cộng đồng quốc tế sẽ phản ứng kiên quyết trước bất cứ sự thay đổi đơn phương nào đối với thực trạng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông”, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono nói hôm 29/8. 

Tuyên bố này được ông Kono đưa ra sau cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Mark Esper tại Căn cứ không quân Andersen của Mỹ ở đảo Guam.

Theo ông Kono, ông Esper đã xác nhận rằng hiệp ước an ninh giữa hai nước bao gồm cả quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư. 

Quần đảo tranh chấp Senkaku theo cách gọi của Nhật Bản và Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc vốn nằm dưới sự quản lý của Nhật Bản từ năm 1972, song cả Nhật Bản và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền với nhóm quần đảo này.

Trong năm nay, giới chức Nhật Bản cáo buộc tàu chính phủ Trung Quốc hoạt động ngay bên ngoài lãnh hải Nhật Bản trong hơn 100 ngày liên tiếp trước khi chấm dứt vào đầu tháng 8. 

Hồi đầu tháng, Bộ trưởng Kono tuyên bố Lực lượng phòng vệ nước này sẽ hành động cứng rắn khi cần nếu tàu cá Trung Quốc tăng cường hoạt động quanh Senkaku/ Điếu Ngư. 

Trong khi đó ở Biển Đông, Trung Quốc thời gian gần đây gia tăng các hành động khiêu khích cũng như các hoạt động bồi đắp, cải tạo đảo nhân tạo phi pháp ở vùng biển này.

RELATED ARTICLES

Tin mới