Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinĐến lượt Pháp "lắc đầu" với Huawei

Đến lượt Pháp “lắc đầu” với Huawei

Giới chức Pháp khẳng định vẫn chấp thuận đầu tư của Huawei nhưng Tập đoàn viễn thông của nước này vẫn từ chối thiết bị Huawei.

Huawei được phép đầu tư vào Pháp với một số hạn chế.

Hôm 27/8, Tập đoàn viễn thông Bouygues Telecom của Pháp cho biết theo yêu cầu của chính phủ, tập đoàn này sẽ dỡ bỏ 3.000 cột ăng-ten thu phát sóng di động của Huawei tại “các khu vực có mật độ dân cư rất đông” từ nay đến năm 2028, vì những vấn đề an ninh liên quan đến mạng 5G.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, Chủ tịch Bouygues Telecom, Olivier Roussat khẳng định công ty “sẽ không còn bất cứ cột ăng-ten thu phát sóng di động nào của Huawei tại các khu vực đông dân cư vào năm 2028”.

Điều này đồng nghĩa rằng sẽ có 3.000 trong tổng số khoảng 21.500 cột ăng-ten của công ty này trên toàn lãnh thổ Pháp bị dỡ bỏ. Bouygues Telecom hiện không sử dụng thiết bị thu phát sóng Huawei tại thủ đô Paris.

Việc gỡ bỏ hàng chục nghìn cột ăng-ten của Bouygues Telecom được thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ Pháp. Bouygues Telecom sẽ không được phép sử dụng thiết bị 5G của Huawei tại Strasbourg, Brest, Toulouse và Rennes. Đây là những thành phố đặt nhiều cơ sở quân sự chiến lược và an ninh mạng của Pháp, chẳng hạn như cảng quân sự và căn cứ tàu ngầm hạt nhân ở Brest, trụ sở của Tập đoàn Airbus ở Toulouse, hay các trung tâm tác chiến an ninh mạng then chốt ở Rennes.

Tại 4 thành phố khác không được nêu tên, Bouygues Telecom có thể tiếp tục sử dụng ăng-ten của Huawei cho mạng 5G đến năm 2023. Đối với 9 thành phố khác, thời hạn được kéo dài đến năm 2025, trong khi các khu vực đông dân cư có hạn chót là đến năm 2028.

Ông Roussat cho biết tại các vùng không đông dân cư, chiếm tỷ lệ 57% tại Pháp, về nguyên tắc thiết bị của Huawei có thể được sử dụng cho hạ tầng mạng 5G. Bouygues Telecom đang đàm phán với Chính phủ Pháp về vấn đề bồi thường chi phí cho việc dỡ bỏ các thiết bị di động nói trên.

Tin tức này cho thấy Paris không thể không bỏ qua các cảnh báo của Mỹ đối với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Mỹ đã gia tăng sức ép buộc các đồng minh từ chối sử dụng thiết bị 5G của Huawei.

Pháp đã thể hiện thái độ kiên quyết trong sự ủng hộ gã khổng lồ công nghệ viễn thông Trung Quốc trong khi Anh cũng dần phải thay đổi quan điểm trước sức ép của Mỹ.

Hồi cuối tháng 7, Bộ trưởng Tài chính Pháp – Bruno Le Maire cho biết, Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei vẫn sẽ được tiếp tục đầu tư, phát triển công nghệ tại nước này trong đó có mảng công nghệ 5G.

Quyết định trên của nhà chức trách Pháp khá bất ngờ khi đi ngược lại với “ý chí” cũng như những cảnh báo mà Mỹ với Anh đưa ra liên tục trong thời gian gần đây về mối đe dọa an ninh quốc gia mà Huawei có thể mang lại khi bị cáo buộc làm gián điệp cho quân đội Trung Quốc.

Đầu năm nay, Huawei công bố dự định đầu tư 200 triệu euro để xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị phát sóng 5G đầu tiên tại châu Âu, trên lãnh thổ Pháp.

Địa điểm xây dựng chưa được tiết lộ nhưng phía Huawei cho biết nhà máy này sẽ tập trung sản xuất các thiết bị phát sóng công nghệ 5G, như ăng-ten với giá trị sản xuất hàng năm lên tới 1 tỷ euro. Đây sẽ là nhà máy đầu tiên dạng này được Huawei xây dựng bên ngoài Trung Quốc và là nhà máy đầu tiên tại châu Âu.

RELATED ARTICLES

Tin mới