Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐài Loan tuyên bố không sợ gì Trung Hoa lục địa

Đài Loan tuyên bố không sợ gì Trung Hoa lục địa

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm thứ Hai (31/8) tuyên bố rằng Đài Loan sẽ không chủ động phát động chiến tranh, nhưng Đài Loan cũng không e sợ nếu điều đó (chiến tranh) thật sự xảy ra.

Reuters đưa tin, Bắc Kinh đang tăng cường các hoạt động quân sự xung quanh khu vực được coi là một phần lãnh thổ thuộc chủ quyền của nó. Mặc dù người dân và chính phủ Đài Loan đã nhiều lần tuyên bố rằng họ không hứng thú với chế độ độc tài Bắc Kinh. Tuy nhiên, ĐCSTQ chưa bao giờ từ bỏ giấc mộng thống nhất Đài Loan bằng vũ lực. Lãnh đạo ĐCSTQ lần nữa đã đưa ra tín hiệu này vào năm ngoái.

Tập Cận Bình đang đốc thúc hiện đại hóa quân đội Trung Quốc. Dự án bao gồm việc bổ sung các máy bay chiến đấu tàng hình, tàu sân bay và các vũ khí quân sự tối tân khác. Song song đó, lực lượng không quân và hải quân Trung Quốc cũng không ngừng tiến hành các cuộc tập trận định kỳ hoặc chấp hành nhiệm vụ ngay sát eo biển Đài Loan.

Sáng thứ Hai (31/8), Bộ Quốc phòng Đài Loan đã gửi báo cáo sức mạnh quân sự của ĐCSTQ năm 2020 lên Viện lập pháp và lần đầu tiên công khai xác nhận rằng Bắc Kinh mỗi ngày đều cử máy bay tàu chiến của hải quân và không quân tiến hành các cuộc tuần tra định kỳ ở eo biển Đài Loan.

Báo cáo chỉ ra rằng, hạm đội Biển Đông của ĐCSTQ lần đầu tiên tiếp cận chuỗi đảo thứ ba trong năm 2020, cho thấy khả năng đột phá phong tỏa của chuỗi đảo và sức mạnh tác chiến ngoài biển khơi của nó với thế giới bên ngoài. Trước đó, hải quân ĐCSTQ chỉ giới hạn trong khu vực giữa chuỗi đảo thứ nhất và chuỗi đảo thứ hai. Ngoài ra, trong thời gian diễn tập quân sự, hạm đội Trung Quốc đã băng qua các vùng biển xung quanh Đài Loan, mục đích nhằm thị uy quân sự với Đài Loan và phô trương sức mạnh với các nước trong khu vực.

Báo cáo cũng cho biết thêm, quân đội Trung Quốc vẫn đang tiếp tục tăng cường các cuộc tập trận bắn đạn thật và bổ sung thêm vũ khí chiến đấu mới.

“Tuy nhiên, về việc triển khai chiến thuật đối với Đài Loan, nó (quân đội ĐCSTQ) vẫn bị hạn chế bởi hoàn cảnh địa lý tự nhiên của eo biển Đài Loan, cộng thêm trang bị đổ bộ cần thiết cũng như khả năng hậu cần của nó là không đủ”, báo cáo của Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, “Nó vẫn chưa đủ khả năng chiến đấu để chính thức tấn công Đài Loan”.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã coi việc tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia của tự thân Đài Loan là ưu tiên hàng đầu và đã không ngừng mua thêm thiết bị quân sự từ Hoa Kỳ — nhà cung cấp vũ khí quan trọng nhất và là đồng minh quốc tế thân thiết của hòn đảo này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/8 xác nhận đã chấp thuận bán 66 máy bay chiến đấu F-16V cho Đài Loan. Trang Reuters vào tháng 8 dẫn nguồn từ nhân sĩ thạo tin cho biết Mỹ đang đàm phán bán ít nhất 4 máy bay trinh sát không người lái tiên tiến cỡ lớn cho Đài Loan. 

Báo cáo nói rằng Hoa Kỳ trước giờ vẫn luôn hứng thú với việc bán vũ khí cho Đài Loan. Lô máy bay không người lái tiên tiến này trước đây chỉ được phép bán cho một số đồng minh thân cận của Hoa Kỳ bao gồm Anh, Ý, Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tổng thống Thái nói rằng bà muốn chung sống hòa bình với Bắc Kinh, càng không muốn gây hấn với đối phương. Tuy nhiên, tuần trước bà cũng bày tỏ lo ngại rằng căng thẳng khu vực ngày càng gia tăng có thể sẽ dẫn đến sự cố ngoài ý muốn.

Bộ Quốc phòng Đài Loan tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục chú ý đến các mối đe dọa từ ĐCSTQ, bao gồm các mối đe dọa từ hành động đến lời nói. Đài Loan sẽ không chủ động phát động chiến tranh, nhưng họ cũng không e sợ nếu điều đó (chiến tranh) thật sự xảy ra.

RELATED ARTICLES

Tin mới