Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Trump : TQ có số người chết vì Covid cao...

Tổng thống Trump : TQ có số người chết vì Covid cao nhất thế giới

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc phỏng vấn phát sóng trên Fox News hôm thứ Ba (1/9) đã chia sẻ rằng số người chết do virus viêm phổi Vũ Hán (Covid-19) của Trung Quốc thực tế cao hơn rất nhiều so với con số được Bắc Kinh công bố, đồng thời cao hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên Laura Ingraham của Fox News, Tổng thống Trump nói rằng tại Trung Quốc, số người chết trong đại dịch lần này “cao hơn rất nhiều so với bất kỳ quốc gia nào khác, chỉ là họ (ĐCSTQ) không công bố mà thôi”.

Theo số liệu được chỉnh lý bởi trường đại học Johns Hopkins, số người chết được ĐCSTQ báo cáo là 4.724 người.

Tháng 3 năm nay, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nơi đại dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát đã cho phép thân nhân những người đã khuất vì Covid nhận tro cốt tại 8 nhà tang lễ. Cảnh tượng người xếp hàng dài và lượng lớn hũ đựng tro cốt được chất thành đống bên ngoài nhà tang lễ, cho đến các cuộc phỏng vấn của phóng viên Trung Quốc với các tài xế lái xe chở hũ tro cốt khiến nhiều người không khỏi đặt câu hỏi về con số tử vong chính thức được ĐCSTQ đưa ra. Cùng thời điểm đó, nhiều hãng thông tấn nước ngoài, gồm cả Bloomberg, BBC… cũng đều bày tỏ nghi ngờ về con số người chết được công bố bởi chính quyền ĐCSTQ.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, Tổng thống Trump đã nói về vắc-xin Covid-19 và các phương pháp trị liệu.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ sớm có vắc xin”, ông Trump nói, “Chúng ta sẽ có rất nhiều liệu pháp”.

Ông cũng lần nữa lên án phương cách xử lý dịch bệnh của ĐCSTQ.

Tổng thống Trump tuyên bố rằng, cho dù đó là do sự kém cỏi và sơ suất của giới lãnh đạo ĐCSTQ hay họ có chủ đích lây lan virus ra bên ngoài, thì rốt cục “chính quyền Trung Quốc đã lây lan virus cho đất nước chúng ta”.

Trước đó, Tổng thống Trump cũng đề cập đến quan điểm tương tự trong cuộc phỏng vấn với tờ “The Wall Street Journal” ngày 17/6. Ông bày tỏ rằng ĐCSTQ có thể đã thúc đẩy sự lây lan của virus trên khắp thế giới nhằm phá vỡ nền kinh tế của các nước cạnh tranh.

Chính quyền Tổng thống Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng Bắc Kinh đáng nhẽ đã có thể hành động mau lẹ hơn ngay trong giai đoạn đầu đợt bùng phát và hoàn toàn có thể chặn đứng virus ở Vũ Hán vào tháng 12 năm ngoái hoặc tháng 1 năm nay. Nhưng trên thực tế, thay vì làm điều đó, ĐCSTQ đã che giấu dịch bệnh với cả thế giới.

Ông Trump tuyên bố rằng Bắc Kinh có thể đã che giấu động cơ kinh tế đằng sau việc để virus lây lan ra nước ngoài. Khi được hỏi liệu động cơ này của ĐCSTQ có phải vì để khuếch đại phạm vi hậu quả kinh tế hay không, ông Trump nói: “Chính xác là vậy”.

RELATED ARTICLES

Tin mới