Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTQ làm tình hình Biển Đông và Hoa Đông xấu đi

TQ làm tình hình Biển Đông và Hoa Đông xấu đi

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu kêu gọi  tăng cường sự thống nhất của cộng đồng quốc tế hướng tới giải quyết vấn đề một cách hòa bình.

Tại Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 vừa kết thúc tại Hà Nội theo hình thức trực tuyến, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu cảnh báo, tình hình Biển Đông và Hoa Đông đang trở nên xấu đi bởi Trung Quốc tăng cường hoạt động tại những khu vực này. Ông đồng thời kêu gọi  tăng cường sự thống nhất của cộng đồng quốc tế hướng tới giải quyết vấn đề một cách hòa bình.

Bộ trưởng Ngoại giao Motegi Toshimitsu nhấn mạnh rằng, tình hình tại những khu vực này đang rất nghiêm trọng, Nhật Bản có cùng quan điểm lo ngại sâu sắc với các nước tham gia diễn đàn khu vực ASEAN đối với hành vi của Trung Quốc. Việc đảm bảo an ninh tự do hàng hải tại khu vực Thái Bình Dương là lợi ích chung của tất cả các nước có liên quan.    

Gần đây, Nhật Bản liên tục có những ngôn về hành động đơn phương của Trung Quốc gây căng thẳng khu vực Biển Đông và Hoa Đông, phê phán hành vi của Trung Quốc là vi phạm luật pháp quốc tế.

Trước đó vào ngày 12/9, Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN +3 bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản cũng bế mạc tại Hà Nội. Hội nghị này được chức theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của nước Chủ tịch ASEAN Việt Nam. Trong một cuộc họp báo, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Phạm Bình Minh đã nhấn mạnh rằng việc đảm bảo hòa bình, ổn định và tự do hàng hải ở khu vực Biển Đông là lợi ích chung của tất cả các nước. ASEAN không muốn bị kẹt giữa sự cạnh tranh của các nước lớn gây ảnh hưởng tới ổn định của khu vực

RELATED ARTICLES

Tin mới