Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinQuan hệ Mỹ-Trung xuống… "đáy"-

Quan hệ Mỹ-Trung xuống… “đáy”-

Đầu tư hai chiều giữa Mỹ và Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất gần 9 năm trong nửa đầu năm 2020 khi quan hệ ngoại giao giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang trở nên tồi tệ. Cùng với đó, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến tâm lý kinh doanh trên thị trường.

Theo một phân tích của Dự án Đầu tư Mỹ – Trung Quốc, tổng vốn đầu tư trực tiếp và đầu tư mạo hiểm giữa các quốc gia đạt tổng cộng 10,9 tỷ USD trong giai đoạn này, mức thấp nhất kể từ nửa cuối năm 2011.

Dự án Đầu tư Mỹ – Trung Quốc là cơ quan quản lý của Rhodium Group và Ủy ban Quốc gia về quan hệ Mỹ – Trung Quốc.

Tổng giá trị đầu tư thậm chí còn thấp hơn nếu không tính một vụ mua lại lớn tại Mỹ đã được thực hiện từ năm ngoái.

Khoản đầu tư trực tiếp đã hoàn thành của Trung Quốc vào thị trường Mỹ tăng từ 3,4 tỷ USD của một năm trước lên 4,7 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay.

Kết quả của năm nay là nhờ Tencent Holdings mua 3,4 tỷ USD cổ phần thiểu số tại Universal Music Group. Tổng giao dịch vẫn ở mức thấp do Mỹ áp các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với đầu tư từ Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ.

Phân tích chỉ ra dù mâu thuẫn thương mại ngày càng leo thang, các số liệu không cho thấy nhiều bằng chứng về việc các công ty Trung Quốc đầu tư vào Mỹ với mục đích nội địa hóa hoạt động để lách thuế.

Dữ liệu cũng cho thấy những lo ngại về việc các công ty Trung Quốc tiến hành mua tài sản rủi ro của Mỹ với sự hỗ trợ của đại dịch COVID-19 bị cường điệu hoá.

Theo Bloomberg, đầu tư trực tiếp của Mỹ vào Trung Quốc giảm 31% xuống 4,1 tỷ USD, một xu hướng khó có thể đảo ngược trong thời gian tới. Tuy nhiên, đầu tư của Mỹ vào dịch vụ tài chính là một lĩnh vực có sự tăng trưởng đáng kể, vì các công ty như JPMorgan, Morgan Stanley và Goldman Sachs tìm cách nắm quyền kiểm soát các liên doanh của họ ở Trung Quốc đại lục.

Sự sụt giảm về dòng chảy đầu tư xuất hiện khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra quan điểm cứng rắn đối với Trung Quốc, trọng tâm trong chiến dịch tái tranh cử của ông, với căng thẳng giữa hai quốc gia diễn ra trên mọi mặt, từ thương mại đến nhân quyền.

“Cho đến nay, phản ứng của Trung Quốc đối với các chính sách cứng rắn hơn của Mỹ đã không còn gay gắt, nhưng các nhà đầu tư Mỹ có thể phải đối mặt với phản ứng dữ dội nếu quan hệ tiếp tục trở nên tồi tệ,” báo cáo chỉ ra.

Động thái của Mỹ nhằm chống lại ứng dụng video TikTok do Trung Quốc sở hữu vì lý do an ninh quốc gia có thể là khởi đầu của một quy mô lớn hơn

“Nhiều công ty, gồm cả các công ty Trung Quốc hoạt động ở Mỹ và những doanh nghiệp Mỹ có sự hiện diện ở Trung Quốc, có thể phải đối mặt với áp lực giảm đầu tư”, báo cáo cảnh báo.

RELATED ARTICLES

Tin mới