Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaChỉ 2% người Đài Loan nhận mình là "người TQ"

Chỉ 2% người Đài Loan nhận mình là “người TQ”

Cuộc thăm dò mới nhất của Taiwan Thinktank cho thấy chỉ 2% số người được hỏi coi mình là “người Trung Quốc”, trong khi hơn 80% ủng hộ hòn đảo tham gia các tổ chức quốc tế dưới tên”Đài Loan”.

Ảnh minh hoạ

Theo Taiwan News, trong một cuộc họp báo hôm 24/9, Phó Giám đốc điều hành của Taiwan Thinktank Doong Sy-chi cho biết những người tham gia khảo sát được yêu cầu xác định quốc tịch của mình. Kết quả cho thấy, 62,6% nói họ là “người Đài Loan”; 2,0% nói họ là “người Trung Quốc”; và 32,6% nói “cả hai”. Trong số những người chọn “cả hai”, khi được yêu cầu chỉ chọn một quốc tịch, 86% cho biết họ là “người Đài Loan”; 6,3% nói “Trung Quốc”; và 1,1% lặp lại “cả hai”.

Kết quả của cuộc thăm dò cũng cho thấy 80,5% ủng hộ việc hòn đảo tham gia vào các tổ chức và sự kiện quốc tế dưới tên “Đài Loan”, trong khi chỉ 12% phản đối. Khi được hỏi Đài Loan nên dùng tên gì khi tham gia các hoạt động đối ngoại, 51,2% trả lời “Đài Loan”, 33% trả lời “Trung Hoa Dân Quốc”, 9,7% chọn “Đài Bắc Trung Hoa”.

Ông Doong cho biết trong quá trình dân chủ hóa, Đài Loan đã trải qua ba lần chuyển giao quyền kiểm soát của đảng và tổ chức nhiều cuộc bầu cử dân chủ, và điều này đã dần hình thành bản sắc dân tộc của Đài Loan. Ngoài ra, các hành vi đe dọa liên tục gần đây của chính quyền Trung Quốc khiến tỷ lệ những người đồng tình với Trung Quốc giảm mạnh trong khi sự đồng thuận của người dân về vị thế của Đài Loan tăng cao.

Cuộc khảo sát do Taiwan Thinktank thực hiện từ ngày 15 đến ngày 17/9, phỏng vấn những người từ 18 tuổi trở lên tại 22 quận và thành phố trên cả nước qua điện thoại. Cuộc thăm dò thu thập được 1.074 mẫu hợp lệ, mức độ tin cậy là 95% và sai số lấy mẫu là +/- 3%.

RELATED ARTICLES

Tin mới