Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngNếu đắc cử, Biden vẫn tiếp tục đối đầu với TQ nhưng...

Nếu đắc cử, Biden vẫn tiếp tục đối đầu với TQ nhưng theo các khác

Theo chuyên gia kinh tế Krugman, nếu ông Biden đắc cử thì nên tiếp tục cứng rắn với Trung Quốc nhưng theo cách khác, tập trung vào chính sách công nghiệp nhiều hơn là thuế quan.

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Paul Krugman – nhà kinh tế từng đoạt giải Nobel cho biết, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden nên tiếp tục lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc nếu ông đắc cử Tổng thống Mỹ, nhưng theo cách khác. Ông Biden nên tập trung vào chính sách công nghiệp hơn là thuế quan.

Ông Krugman cho biết, những bất đồng xoay quanh “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc Huawei vẫn sẽ là khúc mắc giữa Bắc Kinh và Washington bất kể ai là người chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

“Tình hình Mỹ – Trung rất phức tạp. Một mặt, Mỹ có những rắc rối thực sự, mặt khác có rất ít sự ủng hộ đối với cuộc chiến thương mại của ông Trump. Vì vậy, điều mà ông Biden có lẽ nên làm là tiếp tục đối đầu với Trung Quốc, nhưng theo một cách khác. Ông Biden nên tập trung nhiều hơn vào chính sách công nghiệp và đưa các nước khác cùng tham gia vào nỗ lực này”, chuyên gia Krungman nói trong một cuộc phỏng vấn qua email với Reuters.

Theo ông Krugman, nếu Tổng thống Trump tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2, mối quan hệ Mỹ – Trung sẽ rất xấu.

Trước đó, chính quyền ông Trump đã áp thuế quan đối với hơn 370 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong năm 2018 và 2019. Đồng thời, Mỹ cáo buộc Trung Quốc đang đánh cắp sở hữu trí tuệ.

Về phía kinh tế Mỹ, ông Krugman cho biết, bên cạnh những bất ổn trong thời gian gần đây do đại dịch Covid-19, thách thức lớn nhất là những thay đổi về cơ cấu trong nhu cầu lao động và tình trạng đình trệ kéo dài.

Theo nhà kinh tế học, con đường của mối quan hệ Mỹ – Mỹ Latin trong những năm tới là chưa rõ ràng. Tuy nhiên, ông Krugman nói rằng khu vực này vẫn sẽ không nằm trong chương trình nghị sự của Washington bất kể kết quả bầu cử ngày 3/11 có như thế nào.

RELATED ARTICLES

Tin mới