Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Trump ký sắc lệnh giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc...

Ông Trump ký sắc lệnh giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc về khoáng sản

Tổng thống Donald Trump hôm 30/9 đã ký sắc lệnh hành pháp tăng cường khai thác các khoáng sản quan trọng ví như đất hiếm tại nội địa, để hỗ trợ việc làm cho ngành khai thác mỏ ở Mỹ và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Theo The Epoch Times, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh mới ngay trên đường tới điểm vận động tranh cử ở bang Minnesota.

Sắc lệnh hành pháp của ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong ngành khai thác mỏ của Mỹ, đồng thời yêu cầu Bộ Nội vụ xem xét việc thực hiện Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để tài trợ cho ngành chế biến khoáng sản nhằm “bảo vệ an ninh quốc gia”.

Nhà Trắng cho biết trong một thông cáo rằng sắc lệnh này sẽ cho phép đẩy nhanh công việc trong ngành khai thác khoáng sản, mang lại cho người Mỹ cơ hội việc làm, đồng thời cải thiện kinh tế và an ninh quốc gia.

“Chúng tôi sẽ đưa các thợ mỏ của mình trở lại làm việc”, ông Trump nói.

Các cơ quan liên bang cũng sẽ được chỉ định thăm dò và tìm cách giảm sự phụ thuộc vào các quốc gia khác trong việc nhập khẩu khoáng sản.

“Tổng thống sẽ tiếp tục bảo vệ chuỗi cung ứng nội địa của chúng ta đối với các khoáng sản quan trọng khỏi hành vi cướp bóc của Trung Quốc”, Nhà Trắng cho biết.

Trung Quốc hiện là nhà sản xuất khoáng sản chuyên dụng hàng đầu trên toàn cầu. Các loại khoáng sản chuyên dụng này thường được dùng để chế tạo thiết bị điện tử, vũ khí quân sự và các thiết bị công nghệ cao khác. Năm ngoái, 80% trữ lượng đất hiếm mà Mỹ nhập khẩu trực tiếp đến từ Trung Quốc. Đất hiếm là danh từ chỉ một nhóm 17 loại khoáng chất mà hiện chưa có chất thay thế khả thi.

Dù Mỹ từng là nhà sản xuất khoáng sản hàng đầu thế giới, nhưng hiện Trung Quốc đang chiếm quyền kiểm soát một phần lớn thị trường sau khi đánh bật các đối thủ cạnh tranh bằng cách tràn ngập thị trường toàn cầu bằng khoáng sản “made in China” giá rẻ trong vài thập niên qua.“Kể từ khi có được lợi thế này, Trung Quốc đã khai thác vị thế của mình trên thị trường nguyên tố đất hiếm bằng cách ép buộc các ngành công nghiệp phụ thuộc vào các nguyên tố này phải đặt cơ sở sản xuất, quyền sở hữu trí tuệ và công nghệ của họ tại Trung Quốc”, sắc lệnh hành pháp nêu rõ.“Ví dụ, nhiều công ty buộc phải tăng thêm công suất nhà máy ở Trung Quốc sau khi nước này đình chỉ xuất khẩu các nguyên tố đất hiếm đã qua xử lý sang Nhật Bản vào năm 2010, đe dọa các lĩnh vực công nghiệp và quốc phòng của nước này và gây biến động giá nguyên tố đất hiếm trên toàn cầu”, sắc lệnh cho biết thêm.
 
Sắc lệnh hành pháp của ông Trump cũng nhằm mục đích “giảm bớt yếu tố dễ chịu ảnh hưởng của Mỹ trước sự gián đoạn các chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng, thông qua hợp tác và phối hợp với các đối tác và đồng minh, bao gồm khu vực tư nhân”.
RELATED ARTICLES

Tin mới