Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnViệt Nam lên tiếng khi 3 nước EU phản đối yêu sách...

Việt Nam lên tiếng khi 3 nước EU phản đối yêu sách của TQ ở Biển Đông

Việt Nam cho rằng các nước cần chia sẻ nguyện vọng và mục tiêu chung về việc duy trì ổn định và thúc đẩy hòa bình, hợp tác và phát triển ở Biển Đông.

Liên quan việc Pháp, Anh, Đức gửi công hàm lên Liên hợp quốc phản đối yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định lập trường của Việt Nam về các vấn đề liên quan tới Biển Đông là nhất quán, được thể hiện trong nhiều dịp khác nhau.

“Việt Nam cho rằng các nước cần chia sẻ nguyện vọng và mục tiêu chung về việc duy trì ổn định và thúc đẩy hòa bình, hợp tác và phát triển ở Biển Đông. Để thực hiện điều này, việc tôn trọng trật tự pháp lý trên biển và thực thi đầy đủ, thiện chí, trách nhiệm Công ước của Liên hợp quốc về luật biển 1982 (UNCLOS) là thiết yếu”, bà Hằng nhấn mạnh. 

Người phát ngôn cho biết, Việt Nam hoan nghênh lập trường của các nước về vấn đề Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế và chia sẻ quan điểm như đã nêu trong tuyên bố dịp Hội nghị cấp cao ASEAN 36 được tổ chức tại Hà Nội tháng 6 vừa qua… Theo đó, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 là khuôn khổ pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động trên biển và đại dương.

Với tinh thần đó, Việt Nam mong tất cả các nước, bao gồm các nước đối tác ASEAN sẽ đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác tại Biển Đông, giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại cùng các biện pháp hòa bình khác phù hợp với luật pháp quốc tế, vì lợi ích chung, phù hợp với nguyện vọng của các nước và cộng đồng quốc tế.

“Một lần nữa xin khẳng định Việt Nam luôn đóng góp tích cực, có trách nhiệm vào vấn đề này”, bà Hằng nói thêm. 

Pháp, Anh, Đức ngày 16/9 gửi công hàm lên Liên hợp quốc, “với tư cách thành viên của Công ước Luật Biển 1982”, phản đối yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông.

Các nước cho rằng tất cả các yêu sách trên biển ở Biển Đông cần được giải quyết hòa bình theo các quy tắc và quy chế của UNCLOS, với công cụ và quy trình hòa giải như được cung cấp trong Công ước. Ba nước cho biết không có lập trường riêng trong các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông. 

Bên cạnh đó, công hàm cho biết đây là lập trường pháp lý lâu dài của ba nước “phù hợp với tất cả các lập trường mà Pháp, Đức và Anh đã tuyên bố trong quá khứ, cả song phương và cùng nhau với các nước khác của UNCLOS”.

Là các thành viên của UNCLOS, Pháp, Đức và Anh tuyên bố “tiếp tục ủng hộ và khẳng định các quyền và quyền tự do theo UNCLOS và đóng góp vào thúc đẩy sự hợp tác trong khu vực như đã được nêu dưới Công ước”.

RELATED ARTICLES

Tin mới