Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaĐầu tư kiểu săn mồi của Huawei

Đầu tư kiểu săn mồi của Huawei

Ông Pompeo cho rằng, đầu tư của Huawei bị chi phối của Nhà nước Trung Quốc, không phải giao dịch thị trường mà là đầu tư săn mồi.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhiều lần cảnh báo sự nguy hiểm của Huawei.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sau khi kết thúc chuyến thăm Ý 2 ngày đã có những chia sẻ nghiêm túc về những mối lo ngại của Mỹ về những gì diễn ra trên quốc gia châu Âu này, bao gồm cả sự quan tâm của Rome đến các dự án đầu tư của gã khổng lồ công nghệ viễn thông Huawei.

Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với tờ la Repubblica, Ngoại trưởng Mỹ gọi các khoản đầu tư của Huawei không phải là kiểu giao dịch thương mại thông thường mà là “hành động săn mồi” và tất cả các quốc gia nên ngăn cản lại điều đó.

“Các khoản đầu tư của họ không phải là của tư nhân bởi họ được Nhà nước Trung Quốc trợ cấp. Do đó, chúng không minh bạch, tự do như các giao dịch thương mại khác mà thực hiện bởi lợi ích riêng của bộ máy an ninh Trung Quốc” – Ngoại trưởng Mỹ nói song không đưa ra các bằng chứng thuyết phục của cáo buộc này.

“Các khoản đầu tư của Huawei là những hành động săn mồi mà không quốc gia nào nên cho phép chúng” – Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Trước đó, trong cuộc gặp Thủ tướng Ý, nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ cũng kêu gọi thành lập một liên minh để ngăn chặn các kế hoạch bành trướng của Trung Quốc ở nước ngoài. 

Trước đó, trong buổi họp báo cùng Bộ trưởng Ngoại giao Italy Luigi Di Maio, ông Pompeo cho biết cả hai đã thảo luận về các lo ngại xoay quanh ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc tại nước này.

“Mỹ hối thúc chính phủ Italy cân nhắc cẩn thận nguy cơ với an ninh quốc gia và quyền riêng tư của công dân do các công ty công nghệ có liên hệ với chính phủ Trung Quốc gây ra” – Ngoại trưởng Mỹ phát biểu.

Cáo buộc của Mỹ nhằm vào Huawei quả thực là không mới song nó vẫn không được Ngoại trưởng Mỹ củng cố bằng các dẫn chứng. Gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc đã nhiều lần khẳng định họ không chịu sự yêu cầu hay chỉ đạo nào từ Chính quyền ở Bắc Kinh trong khi sẵn sàng trưng ra các bằng chứng kỹ thuật để chứng minh họ có thể đảm bảo an ninh trên thế giới.

Phát biểu tại lễ khai trương trung tâm an ninh mạng tại Rome (Italy) Chủ tịch Huawei tại Italy, ông Luigi De Vecchis đã bày tỏ sự sẵn sàng minh chứng những minh bạch của hãng này trước các cáo buộc.

Ông Vecchis khẳng định sẽ  “giải phẫu”, phơi bày “nội thất” để đáp lại tất cả áp lực chính trị mà họ đang gặp phải.

“Tôi không nói nên lời khi một nước như Mỹ lại tấn công một nước khác thông qua việc phá hủy một công ty của nước đó bằng các cáo buộc vô căn cứ” – Chủ tịch Huawei Italy nói.

Ông khẳng định bất chấp mọi áp lực, Huawei không có ý định rút khỏi thị trường Italy, thậm chí còn cân nhắc đầu tư thêm vào các lĩnh vực khác như năng lượng.

Trước các cảnh báo từ phía Ngoại trưởng Mỹ, Ngoại trưởng Italy Di Maio cho biết nước này “nhận thức đầy đủ trách nhiệm mà mọi quốc gia phải đối mặt khi xử lý vấn đề an ninh” cũng như lo lắng của Mỹ về công nghệ 5G Trung Quốc.

Italy vẫn chưa đưa ra quyết định về khả năng cấm thiết bị Huawei được lắp đặt trong hạ tầng viễn thông tương lai của nước này. Một quan chức cao cấp chính phủ Italy giấu tên tiết lộ với Reuters rằng nước này đã sẵn sàng đặt ra quy định nghiêm ngặt hơn trong các giao dịch liên quan tới Huawei.

Anh phát hiện điểm yếu trong thiết bị của Huawei không liên quan đến Chính phủ Trung Quốc

Một đồng minh của Mỹ như Anh đã thông báo khả năng hạn chế thiết bị Huawei trong hạ tầng viễn thông tương lai. Anh mới đây còn phát hiện thêm điểm yếu trong quy trình bảo mật của Huawei.

Theo báo cáo từ Ủy ban Giám sát Trung tâm Đánh giá An ninh Mạng Huawei, một cơ quan trực thuộc chính phủ Anh, “các điểm yếu nguy hiểm, người dùng gặp phải” đã được phát hiện trong sản phẩm băng thông rộng cố định do Huawei cung cấp.

Trung tâm Đánh giá An ninh Mạng Huawei (HCSEC) có trụ sở gần Oxford, được Huawei và chính phủ Anh phối hợp thành lập để tạo điều kiện cho Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia kiểm tra các phần cứng và phần mềm thiết bị do Huawei bán sang Anh.

Trong báo cáo thường niên được công bố ngày 1/10, Ủy ban Giám sát HCSEC đã tiết lộ các lỗi bảo mật của thiết bị Huawei có thể đe dọa mức độ an ninh của các hệ thống tại Anh. Ủy ban cũng xác nhận Huawei sau khi được yêu cầu đã hoàn tất việc vá lỗi bảo mật và không phát hiện trường hợp nào lợi dụng các lỗi này.

Tuy nhiên, theo Ủy ban Giám giá HCSEC, công tác khắc phục các lỗi bảo mật lại sinh ra “một vấn đề lớn” khác. Báo cáo đánh giá “sự việc là bằng chứng về yếu kém tồn đọng trong quy trình thiết kế của Huawei”.

Theo Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia Anh, những lỗi được phát hiện trên thiết bị Huawei không cho thấy có sự can thiệp từ chính phủ Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới