Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ cùng Nhật Bản quan ngại về hành vi ngang ngược của...

Mỹ cùng Nhật Bản quan ngại về hành vi ngang ngược của TQ ở Biển Đông

Quan ngại về hành vi ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông được chia sẻ tại cuộc gặp giữa 2 quan chức cấp cao Mỹ và Nhật Bản.

Hãng Kyodo ngày 8.10 đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi đã có cuộc gặp với Tư lệnh Các lực lượng Mỹ ở Nhật Kevin Schneider và chia sẻ quan ngại về các hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông.
“Trong khi thảo luận, hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của liên minh Mỹ – Nhật trong việc duy trì hòa bình và an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”, theo thông cáo của các lực lượng Mỹ ở Nhật.
“Hai lãnh đạo khẳng định cam kết phối hợp cùng nhau để đối phó với các mối đe dọa an ninh chung.

Trong cuộc gặp diễn ra tại căn cứ không quân Yokota, tổng hành dinh của các lực lượng Mỹ ở Nhật, Bộ trưởng Kishi và trung tướng Schneider còn khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác song phương để đối phó với mối đe dọa quân sự từ CHDCND Triều Tiên.
Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Kishi đến căn cứ ở phía tây Tokyo kể từ khi ông nhậm chức vào tháng trước. Chuyến thăm diễn ra sau khi ngoại trưởng các nước “bộ tứ kim cương” gồm Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản và Úc, họp tại Tokyo và khẳng định về hợp tác an ninh hàng hải ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.
Bộ trưởng Kishi còn thị sát bộ chỉ huy phòng không thuộc Lực lượng phòng vệ trên không tại Yokota, chuyên trách các chiến dịch phòng thủ tên lửa. Tại đây, ông đã kiểm tra các hệ thống giám sát không phận, trong đó có việc đối phó với tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.
Trước đó vào ngày 7.10, ông Kishi đã điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và đồng ý phối hợp chặt chẽ để tìm hướng thay thế cho kế hoạch trang bị hệ thống phòng không Aegis trên bộ đã bị hủy.

RELATED ARTICLES

Tin mới