Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tin50 nghìn cử tri bị gửi phiếu bầu sai? Ông Trump nói...

50 nghìn cử tri bị gửi phiếu bầu sai? Ông Trump nói gì?

Tổng thống Mỹ Donald Trump nổi giận trước tin gần 50.000 phiếu bầu qua thư sai thông tin được gửi tới cử tri ở bang chiến trường Ohio, nơi cạnh tranh trong cuộc bầu cử Mỹ 2020 đang quyết liệt.

Ông Trump từ lâu đã nghi ngờ rằng hình thức bỏ phiếu qua thư có thể gây ra gian lận bầu cử

Sputnik đưa tin, hội đồng bầu cử hạt Franklin, bang Ohio ngày 9/10 thông báo, người dân địa phương đã nhận được khoảng 50.000 lá phiếu bầu qua thư sai thông tin trong bối cảnh cuộc bầu cử Mỹ năm 2020 chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa sẽ diễn ra.

Phản ứng trước thông tin này, Tổng thống Mỹ đã thể hiện sự tức giận trên Twitter: “Tin nóng: 50.000 cử tri Ohio đã nhận được các lá phiếu bầu vắng mặt sai lệch thông tin. Vượt ngoài tầm kiểm soát. Một cuộc bầu cử gian lận!!!”.

Sau đó, các quan chức hạt Franklin đã thừa nhận họ mắc phải một “sai lầm nghiêm trọng”, tuy nhiên họ khẳng định các biện pháp đã được tiến hành kịp thời để sửa chữa.

“Ngài Tổng thống, rõ ràng đó là một sai lầm nghiêm trọng, nhưng chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để khắc phục. Hội đồng bầu cử chúng tôi có sự tham gia của 2 đảng (Cộng hòa và Dân chủ) và cuộc bầu cử là công bằng. Mọi phiếu bầu sẽ được tính”, Hội đồng bầu cử hạt Franklin đã nhanh chóng đáp lại dưới dòng tweet của ông Trump.

Cơ quan trên cho biết có 49.669 cử tri bị gửi phiếu bầu sai và họ cam kết sẽ gửi lại phiếu bầu thay thế cho những phiếu sai.

Do tình hình dịch Covid-19 tại Mỹ, trong kỳ bầu cử tổng thống năm 2020, nhiều bang đã tăng cường áp dụng phương pháp bầu cử qua thư. Tuy nhiên, động thái này đã gây ra tranh cãi gay gắt khi phe Dân chủ nói rằng bỏ phiếu qua thư là biện pháp an toàn giữa dịch nhưng vẫn đảm bảo công bằng. Tuy nhiên, phe Cộng hòa và ông Trump nhiều lần nghi ngờ tính chính xác của phương pháp này, cảnh báo về rủi ro gian lận bầu cử.

Kể từ khi vòng bầu cử sớm bắt đầu, Mỹ đã chứng kiến một số vụ nhầm lẫn và sai sót khi các địa phương áp dụng bầu cử qua thư, động thái khiến đảng Cộng hòa gia tăng chỉ trích hình thức này.

Một trong những vụ việc nổi bật nhất diễn ra ở Pennsylvania khi một số lá phiếu bầu cho ông Trump đã bị ném vào thùng rác. Phía cơ quan bầu cử địa phương xác nhận đây là nhầm lẫn của nhân viên kiểm phiếu.

Ohio là một trong những bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử. Tại đây, cử tri chưa nghiêng hẳn về phía ông Trump hay đối thủ Joe Biden. Vì vậy, mỗi lá phiếu ở những bang này đều được xem rất có giá trị trong việc quyết định ai sẽ giành chiến thắng.

RELATED ARTICLES

Tin mới