Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐài Loan quyết nối lại quan hệ ngoại giao với Mỹ

Đài Loan quyết nối lại quan hệ ngoại giao với Mỹ

Vào ngày 6/10, Viện Lập pháp Đài Loan đã thông qua hai nghị quyết do Quốc dân đảng đề xuất, kêu gọi viện trợ quân sự của Hoa Kỳ và nối lại quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Đài Loan để chống lại sự xâm lược từ chính quyền ĐCSTQ.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn

Nghị quyết kêu gọi sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trong việc chống lại sự xâm lược của ĐCSTQ chỉ ra rằng Không quân Trung Quốc đã điều máy bay quân sự đến xâm phạm không phận Đài Loan trong “15 ngày liên tiếp”. Cả hai đảng cầm quyền và đối lập đều kêu gọi ĐCSTQ “tự kiềm chế và ngừng mọi hành vi khiêu khích”.

Nghị quyết yêu cầu sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, phù hợp với Đạo luật Quan hệ Đài Loan, để giúp Đài Loan tự bảo vệ mình khỏi sự xâm lược của ĐCSTQ trong các lĩnh vực quân sự, kinh tế và ngoại giao, và chỉ ra rằng “Hoa Kỳ đã là một chỗ dựa vững chắc cho quân đội Đài Loan cho một thời gian dài”.

Trong khi đó Nghị quyết kêu gọi Đảng Dân Tiến cầm quyền tích cực nối lại quan hệ ngoại giao giữa Đài Loan và Hoa Kỳ đã ghi nhận một loạt hành động của Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ Đài Loan tự bảo vệ mình trước sự đe dọa từ chính quyền Bắc Kinh.

Quốc Dân Đảng đã đưa ra một tuyên bố trong thông cáo báo chí của mình vào chiều ngày 6/10, nói rằng “duy trì hòa bình xuyên eo biển”, “thúc đẩy bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ” và “khôi phục quan hệ ngoại giao giữa Trung Hoa Dân Quốc và Hoa Kỳ” luôn là mục tiêu và chính sách lớn của Quốc Dân Đảng, dù là đảng cầm quyền hay đối lập.

Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Đài Loan Zhang Dunhan nói rằng điều quan trọng nhất đối với quan hệ Đài Loan – Hoa Kỳ trong giai đoạn này là thực hiện “từng bước một” và tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau như quốc quốc phòng, kinh tế và thương mại, và chính trị.

Ông nói thêm: “Chỉ cần hướng đi đúng và các bước đi vững chắc, quan hệ giữa Đài Loan và Hoa Kỳ sẽ ngày càng ổn định và lâu dài”.

RELATED ARTICLES

Tin mới