Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaCách TQ thao túng Facebook

Cách TQ thao túng Facebook

Mới đây New York Post đưa tin Facebook đã thuê các công dân Trung Quốc đang “làm việc về kiểm duyệt” tại các công ty Trung Quốc nổi tiếng sử dụng tường lửa để chặn nhiều trang web trong nước, bao gồm cả Facebook.

Theo New York Post, một cựu nhân viên của Facebook nói rằng: “Có ít nhất nửa tá công dân Trung Quốc đang làm công việc kiểm duyệt”; “Vì vậy, tại một số thời điểm, họ [ông chủ Facebook] nghĩ, ‘Này, chúng ta sẽ cấp cho họ thị thực H-1B để họ có thể làm công việc này’”.

Người trong cuộc đã cung cấp cho trang tin một danh bạ nội bộ của nhóm thực hiện phần lớn công việc kiểm duyệt tại Facebook. Theo New York Post, công việc này được gọi là “kỹ thuật lời nói căm thù” (Hate-Speech Engineering) và hầu hết các thành viên của nhóm làm việc tại các văn phòng của Facebook ở Seattle. Nhiều người trong số những người làm việc ở đó có bằng Tiến sĩ và công việc của họ liên quan đến dạy máy học mà không cần được lập trình rõ ràng và công nghệ AI.

Tại Facebook, điều này chủ yếu liên quan đến việc dạy thuật toán Facebook để quản lý nội dung hiển thị trong nguồn cấp tin tức của người dùng. Người cung cấp thông tin của Facebook nói rằng điều này có nghĩa là đảm bảo một số nội dung sẽ bị “hiển thị cuối cùng”.

Người này giải thích cách các kỹ sư facebook làm việc này và cho biết tất cả tạo nên một cơ chế kiểm duyệt tinh vi nhất trong lịch sử loài người. Ví dụ với những nội dung ủng hộ ông Trump sẽ được hiểu là “nội dung quá bảo thủ, chúng sẽ bị tụt hạng”. Người này khẳng định: “bạn không thể biết nó đã bị kiểm duyệt”.

Các nhân viên trong nhóm Kỹ thuật lời nói căm thù của Facebook đã nhận được bằng cấp của Học viện Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh, Đại học Cát Lâm ở đông bắc Trung Quốc và Đại học Nam Kinh ở miền đông Trung Quốc. Một kỹ sư khác được cho là đã làm việc cho Huawei, một công ty đã bị Mỹ và Thụy Điển coi là mối đe dọa an ninh .

Ý tưởng về một trong những công ty quyền lực nhất của Mỹ lại sử dụng các chuyên gia kiểm duyệt Trung Quốc có thể gây hoang mang. Công dân Trung Quốc có thể theo dõi cả công ty họ đang làm thuê. Trang blog Lawfare của tờ An ninh quốc gia Mỹ lưu ý rằng luật tình báo Trung Quốc cho phép nước này cử bất kỳ công dân nào của mình tham gia công việc tình báo như thu thập dữ liệu.

RELATED ARTICLES

Tin mới