Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNhà ngoại giao TQ ‘hỗn chiến bàn tiệc’ vì chiếc bánh kem...

Nhà ngoại giao TQ ‘hỗn chiến bàn tiệc’ vì chiếc bánh kem có hình cờ Đài Loan

Các “chiến binh sói” Trung Quốc không mời mà đến đã “đại náo” bữa tiệc ngày Quốc khánh Đài Loan ở đảo Fiji.

Taiwan News đưa tin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Hai (19/10) đã đổ lỗi cho một chiếc bánh kem có in biểu tượng cờ Đài Loan cùng với một biểu ngữ đã khiến cho các nhà ngoại giao “chiến binh sói” Trung Quốc cảm thấy bị khiêu khích và tấn công một nhà ngoại giao Đài Loan.

Vào ngày Chủ nhật (18/10) các tin tức sốt dẻo cho biết hai nhà ngoại giao Trung Quốc không mời mà đến để dự tiệc chiêu đãi nhân Ngày Quốc khánh Đài Loan tổ chức tại khách sạn Grand Pacific Hotel hôm 8/10 bởi đại sứ quán trên thực tế của Đài Loan ở Suva, Fiji.

Trong khi cố gắng vào sự kiện, hai nhà ngoại giao chiến binh sói của Trung Quốc bị cáo buộc đã xô ngã một nhà ngoại giao Đài Loan, gây chấn thương đầu và khiến người này nhập viện.

Trong cuộc họp báo định kỳ vào ngày thứ Hai (19/10), một phóng viên của hãng tin AFP đã yêu cầu người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên bình luận về các tin tức rằng một nhà ngoại giao Đài Loan đã bị thương sau khi xô xát với các nhà ngoại giao Trung Quốc tại một tiệc chiêu đãi do Đài Loan tổ chức ở Fiji.

Đáp lại, ông Triệu phủ đầu bằng việc bác bỏ Đài Loan có các nhà ngoại giao ở Fiji, bất chấp sự hiện diện của nhân viên Bộ Ngoại giao Đài Loan của Đài Loan ở thành phố thủ đô Suva.

Ông Triệu cáo buộc các tin tức đó “hoàn toàn không đúng sự thật” nhưng không nêu chi tiết bằng chứng cho cáo buộc của riêng ông, theo Taiwan News.

Ông Triệu nói rằng Trung Quốc đã yêu cầu Fiji tiến hành điều tra vụ việc và ông tuyên bố rằng Fiji “coi trọng các quan ngại của Trung Quốc” và sẽ tuân thủ nguyên tắc “Một Trung Quốc” trong xử lý vấn đề này.

Tuy nhiên, các báo cáo địa phương cho biết cảnh sát Fiji từ chối điều tra vụ việc, vì những “kẻ tấn công” Trung Quốc này được miễn trừ ngoại giao.

Ngoài ra, các quan chức Fiji được cho là đã yêu cầu các nhà ngoại giao Đài Loan “hạ thấp” tầm quan trọng của vụ tấn công do áp lực từ phía Bắc Kinh.

Taiwan News dẫn lời ông Triệu cáo buộc rằng tại sự kiện hôm 8/10, một “cờ giả đã được trưng bày công khai tại hiện trường và một cái bánh cũng được khắc hình cờ giả”.

Ông Triệu lặp lại tuyên bố do đại sứ quán Trung Quốc ở Fiji đưa ra hôm Chủ nhật, rằng buổi lễ “rõ ràng vi phạm nguyên tắc “Một Trung Quốc” và ông mô tả nó như một nỗ lực nhằm “tạo ra hai Trung Quốc hoặc “một Trung Quốc, một Đài Loan trên phạm vi quốc tế”.

Giống như đại sứ quán, ông cáo buộc nhân viên Văn phòng Thương mại Đài Bắc “khơi mào các hành động khiêu khích bằng lời nói và xung đột cơ thể” chống lại các nhà ngoại giao Trung Quốc, những người mà ông tuyên bố rằng “đang thi hành nhiệm vụ chính thức” bên ngoài địa điểm diễn buổi lễ ngày Quốc khánh Đài Loan. Ông Triệu không đi vào chi tiết họ đang thực hiện nhiệm vụ gì.

RELATED ARTICLES

Tin mới