Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ phản bác thông tin quân đội Mỹ lên kế hoạch tấn...

TQ phản bác thông tin quân đội Mỹ lên kế hoạch tấn công

Bắc Kinh cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức hội đàm về xử lý khủng hoảng giữa lúc căng thẳng song phương leo thang.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian

Với nỗ lực nhằm hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết Mỹ và Trung Quốc gần đây đã tổ chức hội đàm về xử lý khủng hoảng. Hai bên cũng lên kế hoạch tổ chức đối thoại về an ninh hàng hải trước cuối năm nay.

Theo SCMP, Bộ Quốc phòng Trung Quốc bác bỏ thông tin cho rằng, Mỹ đang lên kế hoạch thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào các đảo Trung Quốc đòi yêu sách chủ quyền tại Biển Đông.

“Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã làm rõ vấn đề này thông qua kênh ngoại giao quân sự và nói rằng, thông tin này mâu thuẫn với tình hình thực tế”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian, nói.

Thông tin về việc Mỹ lên kế hoạch tấn công các đảo Trung Quốc đòi yêu sách chủ quyền ở Biển Đông bắt đầu xuất hiện khi các hãng truyền thông Mỹ đưa tin về một cuộc tập trận tại bang California hồi tháng 9, trong đó các binh sĩ Mỹ diễn tập mô phỏng một vụ tấn công đảo. Các phù hiệu trên đồng phục của binh sĩ tham gia tập trận có hình máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ trên nền màu đỏ nghi giống bản đồ Trung Quốc.

Mặc dù cuộc tập trận của Mỹ diễn ra cách xa bờ biển Trung Quốc, song truyền thông nhà nước Trung Quốc cho rằng máy bay không người lái của Mỹ có thể được triển khai để tấn công các cơ sở do Bắc Kinh xây dựng trên Biển Đông. Truyền thông Trung Quốc giận dữ tuyên bố Bắc Kinh sẽ đáp trả nếu Washington tấn công cơ sở của nước này trên biển Đông. Thời báo Hoàn Cầu thậm chí chỉ trích cuộc tập trận của Mỹ là hành động “khiêu khích” nguy hiểm.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định vấn đề căng thẳng trên đã được giải quyết.

“Phía Mỹ không có ý định tạo ra một cuộc khủng hoảng quân sự và sẵn sàng vun đắp mối quan hệ ổn định, mang tính xây dựng và hướng đến thành quả với phía Trung Quốc”, ông Wu nói.

Theo ông Wu, “trong bất kỳ hoàn cảnh nào, điều quan trọng là quân đội hai nước cần duy trì liên lạc”.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết quân đội Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức cuộc họp trực tuyến về liên lạc xử lý khủng hoảng trong 2 ngày 28/10 và 29/10. Hai bên dự kiến sẽ tổ chức hội đàm về viện trợ nhân đạo vào giữa tháng 11 và về an ninh hàng hải vào cuối năm nay.

“Phía Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục duy trì nguyên tắc không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác, phối hợp và ổn định của quan hệ Mỹ – Trung”, ông Wu cho biết thêm.

Mặc dù lên tiếng bác bỏ tin đồn về vụ tấn công của Mỹ, song người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng nhắc lại cảnh báo của Bắc Kinh đối với Mỹ về việc chấm dứt các hành động “khiêu khích” của Washington tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương”.

“Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ nói đi đôi với làm và giữ lời hứa, dừng khiêu khích quân sự đối với Trung Quốc và chấm dứt các hành động gây tổn hại tới lợi ích cốt lõi của Trung Quốc. Trung Quốc sẽ kiên quyết đáp trả nếu bất kỳ ai kích động xung đột trên biển”, ông Wu nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới