Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaBắt đầu họp bàn về nguồn gốc COVID-19 ở TQ

Bắt đầu họp bàn về nguồn gốc COVID-19 ở TQ

Các chuyên gia quốc tế đã tổ chức cuộc họp đầu tiên với các đối tác Trung Quốc để điều tra nguồn gốc COVID-19.

Người dân Trung Quốc đi bộ trên đường phố Vũ Hán tháng 9.2020.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã làm việc trong nhiều tháng để cử một nhóm chuyên gia quốc tế, bao gồm các nhà dịch tễ học và chuyên gia thú y đến Trung Quốc để giúp điều tra nguồn gốc động vật của COVID-19 và cách thức virus SARS-CoV-2 lây truyền sang người ban đầu.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong cuộc họp trực tuyến hôm 30.10 rằng, cơ quan Liên Hợp Quốc đang tiếp tục “xác minh những nguồn gốc của virus để ngăn chặn sự bùng phát trong tương lai”.

“Hôm nay, một nhóm các chuyên gia quốc tế đã có cuộc họp trực tuyến đầu tiên với các đối tác Trung Quốc” – AFP dẫn lời tổng giám đốc WHO.

Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc đã cử một nhóm tiền trạm đến Bắc Kinh vào tháng 7 để đặt cơ sở cho cuộc điều tra nhưng vẫn chưa rõ khi nào nhóm các nhà khoa học lớn hơn có thể đến Trung Quốc để bắt đầu nghiên cứu dịch tễ học nhằm xác định những ca bệnh đầu tiên ở người và nguồn lây nhiễm.

Các nhà khoa học tin rằng, virus SARS-CoV-2 lây nhiễm từ động vật sang người có thể là từ một khu chợ bán thịt ở thành phố Vũ Hán. Nhiều người cho rằng, virus ban đầu đến từ dơi, nhưng vật chủ động vật trung gian truyền virus giữa dơi và người vẫn chưa được biết.

Khi được hỏi tại sao cuộc họp đầu tiên giữa các chuyên gia không diễn ra theo hình thức trực tiếp, giám đốc các trường hợp khẩn cấp của WHO Michael Ryan nhấn mạnh, việc gặp trực tiếp “chắc chắn luôn là một phần trong kế hoạch” và các nhóm sẽ trao đổi trực tuyến trước. “Chúng tôi hoàn toàn trông đợi nhóm triển khai trên thực địa” – ông nói.

Theo Tiến sĩ Ryan, trước tiên các nhóm chuyên gia cần xem xét lại tất cả các nghiên cứu đã được thực hiện để chuyến đi, sứ mệnh cuối cùng sẽ là giải quyết các vấn đề chưa biết liên quan tới COVID-19.

Chuyên gia WHO cũng cảnh báo, những cuộc điều tra như vậy rất phức tạp và có thể mất “một thời gian rất dài”.

RELATED ARTICLES

Tin mới