Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngNỗ lực kiềm chế TQ, Philippines xây dựng hạm đội ở Biển...

Nỗ lực kiềm chế TQ, Philippines xây dựng hạm đội ở Biển Đông

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines cho biết trong nỗ lực kiềm chế Trung Quốc, nước này đang xây dựng một hạm đội của riêng mình, bao gồm các tàu đánh cá, ở Biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin nói tại một cuộc thảo luận trực tuyến do Asia Society tổ chức: “Chúng tôi đang tập trung vào các khu vực này bởi vì đó là chiến lược của Trung Quốc – họ cũng muốn tràn ra khu vực bằng các tàu đánh cá”.

Ông Locsin nói thêm: “Khả năng xảy ra tai nạn tăng lên rất nhiều” khi triển khai tàu ở các vùng biển tranh chấp. Theo ông, hiệp ước quốc phòng của Philippines với Mỹ sẽ có hiệu lực nếu một trong các tàu quân sự của nước này bị bắn trúng. Ông dẫn lại lời đảm bảo của Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo vào năm 2019.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gần đây được cho là trở nên cứng rắn hơn trong lập trường kiềm chế Trung Quốc. Tháng 9/2020, trước các nhà lãnh đạo thế giới, ông bảo vệ phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng tài Thường trực ủng hộ Philippines, cho rằng yêu sách lãnh thổ mở rộng của Bắc Kinh ở Biển Đông vi phạm luật pháp quốc tế.

RELATED ARTICLES

Tin mới