Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCú huých của gia tộc Trump trên vũ đài chính trị nước...

Cú huých của gia tộc Trump trên vũ đài chính trị nước Mỹ

Dù ông Trump thắng hay thua bầu cử, gia tộc Trump sẽ vẫn là cái tên được nhắc đến nhiều và không loại trừ khả năng một thành viên trẻ trong đó sẽ bước lên vũ đài chính trị trong tương lai không xa.

Tổng thống Donald Trump bên gia đình.

Trong lịch sử chính trường Mỹ, người ta đã nói nhiều về vận mệnh của những gia tộc danh tiếng như nhà Roosevelt, nhà Kennedy, nhà Bush và nhà Clinton. Giờ đây, người ta đang nói về nhà Trump.

Bốn năm gây dựng danh tiếng

Bốn năm trước, những người con của ông Trump đã theo chân cha – Tổng thống Donald Trump – bước vào chính trường Mỹ, sau chiến thắng ấn tượng của ông trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng 2016. Trong những bước đi đầu tiên ấy, các thành viên của gia đình Trump đã có những dấu ấn, đã gặt những “trái ngọt”.

Dù chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực chính trị nhưng con gái cưng của ông Trump – cô Ivanka Trump, và chồng Jared Kushner đã quyết định từ bỏ vai trò doanh nhân được ưa chuộng ở New York để có thể thường xuyên hỗ trợ công việc của cha trong Nhà Trắng. Con rể Kushner của ông Trump đặc biệt xông xáo trong công việc.

Cô Ivanka Trump với thế mạnh ngoại hình, sở hữu vẻ đẹp duyên dáng đặc biệt thu hút, cộng thêm tài ngoại giao khôn khéo, đã luôn được tin tưởng để đồng hành cùng cha trong những cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo thế giới.

Con trai cả của ông – Donald Trump Jr. – tiếp bước cha trong việc truyền cảm hứng cho công chúng xung quanh những bước đi chính trị của ông. Đặc biệt, Donald Trump Jr. thường xuyên nhấn mạnh để nuôi dưỡng tinh thần “Make America Great Again” (Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại) – câu nói có tính chất cô đọng và định hướng trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.

Bạn gái của Donald Trump Jr. – cô Kimberly Guilfoyle – đã thôi việc tại hãng tin Fox News và chuyên tâm hỗ trợ cho các hoạt động, chiến dịch, chương trình của gia đình Trump.

Tại New York, người con thứ 3 của ông Trump – Eric Trump – đang chèo lái tổ chức tài chính Trump Organization. Trong khi đó, vợ của Eric Trump – cô Lara Trump – cũng đang tích cực trong các hoạt động hỗ trợ cho sự nghiệp chính trị của nhà chồng.

Tương lai nào chờ đợi phía trước?

Giờ đây, khi cuộc bầu cử đang đi về những thời khắc quyết định, gia tộc Trump đang gánh trên vai một sứ mệnh lớn đòi hỏi họ phải bảo vệ những giá trị cốt lõi của gia đình, từ hình ảnh của nhà Trump trước giới truyền thông và công chúng trong giai đoạn tới, cho tới việc phải vạch ra cách thức hoạt động chính trị trong giai đoạn mới với những chuyển biến mới.

Trong quá trình vận động tranh cử cho cha, các thành viên nhà Trump đã khéo léo tìm ra những con đường riêng để đến gần hơn với các cử tri, để nhấn mạnh rằng không chỉ cha của họ xứng đáng với chiếc ghế tổng thống, mà bản thân họ cũng đang là những chính trị gia trẻ tuổi đầy tiềm năng.

Nếu ông Trump giành chiến thắng, vị thế của gia đình này sẽ càng thêm vững vàng trong xã hội Mỹ. Họ sẽ có tầm ảnh hưởng trong cả đời sống văn hóa đại chúng, cả đời sống chính trị – kinh tế trong thập niên 2020 này.

Nhưng nếu ông Trump thua cuộc bầu cử, họ có thể phải đối diện với không ít khó khăn đến từ các chủ nợ, nguy cơ phá sản ở một số hạng mục kinh doanh, cũng như những hiệu ứng tiêu cực dắt dây sau thất bại. Những điều đó có thể khiến họ phải đau đầu. 

Khi ấy, thế giới thượng lưu New York sẽ đón tiếp các thành viên nhà Trump như thế nào? Câu trả lời không thể nói trước. Nhưng nhà Trump chắc chắn sẽ tiếp tục nỗ lực chèo lái để bảo vệ thương hiệu và hình ảnh gia đình, sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh, tìm kiếm và chớp lấy những cơ hội khi nó xuất hiện.

Các nhà bình luận chính trị tại Mỹ đều đánh giá rằng tương lai của gia đình Trump rất khó nói trước, nhưng một khi đã được nếm hương vị của quyền lực, ưu thế đỉnh cao, người ta sẽ cảm thấy rất khó từ bỏ.

Các con của ông Trump đã được hưởng lợi từ sự nghiệp chính trị của cha trong 4 năm qua. Họ được gặp gỡ những chính trị gia, những nhà tài phiệt, những cử tri… để từ đó có những bước đi đầu tiên rất thuận lợi cho sự nghiệp chính trị của riêng mình trong tương lai.

Hoạt động kinh doanh của gia đình vô tình đã được quảng bá miễn phí trên quy mô toàn cầu trong những năm qua, họ dễ dàng có được những mối quan hệ mong muốn mà bình thường có thể phải rất vất vả mới gây dựng được.

Cho tới thời điểm này, các con của ông Trump vẫn có xu hướng phủ nhận những tham vọng đối với sự nghiệp chính trị của riêng mình. Họ có vẻ không thích “nói trước”, nhưng thực tế cho thấy họ đã tích cực, nỗ lực tham gia các hoạt động hỗ trợ cha trong chiến dịch tái tranh cử lần này.

Ivanka Trump – người thường được truyền thông gọi là “đệ nhất ái nữ” – đã gây quỹ được hơn 35 triệu USD cho chiến dịch tái tranh cử của cha. Đây là một con số rất ấn tượng, cho thấy mức độ hiệu quả trong cách thức kêu gọi gây quỹ của cô.

Nếu ông Trump thất bại trong cuộc bầu cử, các con của ông sẽ phải đối diện với một tương lai chính trị khó khăn hơn, nhưng không thể phủ nhận, họ đã là những nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất định.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế tại Mỹ, vai trò Tổng thống của ông Donald Trump đã tạo nên cả những cú hích và những chướng ngại cho hoạt động kinh doanh của gia đình ông. Có những bên muốn tranh thủ “kết thân” với nhà cầm quyền, cũng có những bên vì khác biệt quan điểm mà chuyển sang “giữ khoảng cách” trong hoạt động hợp tác.

Nhưng một điều chắc chắn là “lợi nhiều hơn hại”, các con ông Trump đã khéo léo kết hợp hoạt động kinh doanh với những công việc hỗ trợ cho sự nghiệp chính trị của cha. Dù kết quả bầu cử thế nào, họ vẫn sẽ bước tiếp một cách hoàn toàn ổn thỏa, bởi sự khôn ngoan và tính hiệu quả vốn thể hiện rất đậm nét trong cách thức hoạt động của các con ông Trump.

Trong 4 năm qua, các con của ông Trump đều trở nên thịnh vượng hơn trong sự nghiệp và cuộc sống riêng của mình, đó là điều mà giới quan sát đều nhận thấy.

Thắng hay thua, gia tộc Trump và tập đoàn của họ vẫn sẽ giữ vị thế quyền lực. Thắng hay thua, nhà Trump cũng không còn lạ lẫm gì với những tràng pháo tay hay những lời chỉ trích, những thăng hoa hay cả những chướng ngại.

Dù sao, có một người cha là tổng thống cũng sẽ giúp ích nhiều cho mọi hoạt động của các con ông Trump, nhưng sau cùng, vận mệnh của một gia tộc, thăng trầm của một tập đoàn, thời vận hay nguy cơ vẫn có con đường của riêng nó, và thường không chịu tác động tuyệt đối từ kết quả của một cuộc bầu cử. Vận mệnh tương lai là điều chỉ có thể bàn luận, nhưng không thể đi đến kết luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới