Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaAi ở TQ muốn Trump tái đắc cử

Ai ở TQ muốn Trump tái đắc cử

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ gần đây đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người Trung Quốc. Có người trong cuộc nói rằng “thế hệ đỏ thứ hai” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Có cùng lối nghĩ với những phần tử trí thức bên phe tự do, họ đều ủng hộ Tổng thống Trump tái đắc cử, bởi chỉ có Tổng thống Trump mới có thể khắc chế Tổng Bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình.

Tổng hợp báo cáo của các kênh thông tin, Cao Du (Gao Yu), một nhà báo kỳ cựu đã nghỉ hưu của Trung Quốc nói rằng, mặc dù các kênh thông tin chính thức của ĐCSTQ rất ít đưa tin về cuộc bầu cử Hoa Kỳ, nhưng rất nhiều người mà bà quen biết đều đặc biệt quan tâm đến cuộc bầu cử lần này.

Bà Cao chỉ ra rằng người dân Trung Quốc quan tâm đến cuộc bầu cử Hoa Kỳ chủ yếu tìm hiểu tin tức qua WeChat. Ngay cả các video trên YouTube cũng có thể được chia sẻ lên trên WeChat rất nhanh, nhưng chúng chỉ có thể duy trì trong một khoảng thời gian ngắn liền bị chặn.

Cuộc bầu cử Mỹ đang được cả thế giới quan tâm theo dõi, duy chỉ có chính phủ ĐCSTQ mới ra lệnh cho các kênh thông tin chính thức xử lý các báo cáo liên quan. 

Theo Đài Á Châu Tự do, ĐCSTQ đã đưa ra một thông báo nêu rõ rằng “không được phép tự ý đăng tải lại hoặc bám sát các báo cáo của truyền thông nước ngoài”, phải chiểu theo “người phát ngôn của đất nước chúng ta mà biểu đạt thái độ liên quan”, v.v…

Tuy nhiên, người dân Trung Quốc lại cực kỳ quan tâm về những thông tin liên quan, tính đến sáng ngày 5/11, chủ đề về “Bầu cử Hoa Kỳ” (#美国大选#) đã đạt hơn 6,3 tỷ lượt xem trên Weibo.

Bà Cao nói rằng trong nhóm bạn của mình, phần tử tri thức theo chủ nghĩa tự do chiếm tuyệt đại đa số, hơn nữa tất cả họ ủng hộ Tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ. Họ rất hăng hái truyền tải và theo dõi những thông tin này. Ngoài ra, nhóm WeChat của con em “thế hệ đỏ thứ hai” cũng đều mạnh mẽ ủng hộ Tổng thống Trump.

Đằng Bưu (Teng Biao), một học giả pháp lý Trung Quốc hiện đang sống ở Mỹ cho hay, lý do lớn nhất khiến các giới nhân sĩ dân chủ Hoa kiều ủng hộ Tổng thống Trump chính là bởi thái độ cứng rắn của ông đối với chính quyền Trung Quốc, hơn nữa ông là người cứng rắn nhất đối với ĐCSTQ trong tất cả các Tổng thống Mỹ từ trước đến giờ. Sự cứng rắn như vậy sẽ mang lại cơ hội tiếp cận nền dân chủ thực sự cho Trung Quốc, hoặc ít nhất nó có lợi cho đất nước Trung Quốc bước trên con đường tiến tới dân chủ.

Báo cáo trích dẫn cách nhìn của một nhân sĩ giấu tên ở Trung Quốc, người này chỉ ra rằng những người Trung Quốc một lòng ủng hộ TT Trump tái đắc cử, nguyên nhân chủ yếu là vì ông Tập Cận Bình. Bởi vì chỉ có nước Mỹ do Tổng thống Trump lãnh đạo mới có thể khắc chế và đánh bại Tập Cận Bình ngông cuồng tự đại.

Người giấu tên này cũng cho biết, các “Thế hệ đỏ thứ hai” này đều thuộc về con cháu của các quan chức cấp cao trong quân đội ĐCSTQ, họ cũng đều rất bất bình trước một loạt các hành động thanh trừng trong quân đội của ông Tập Cận Bình.

Sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của ĐCSTQ, đã có rất nhiều lời kêu gọi từ “Thế hệ đỏ thứ hai” chất vấn người lãnh đạo ĐCSTQ, thậm chí yêu cầu ông ta từ chức.

Vào đầu tháng 3 năm nay, ông Nhậm Chí Cường – trùm địa ốc Trung Quốc và là “thế hệ đỏ thứ hai” đã đăng một bài bình luận với tiêu đề: “Gã hề xấu dù đã bị lột sạch quần áo vẫn muốn trở thành hoàng đế”, chỉ trích hành vi che giấu dịch bệnh của Tổng Bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình và giới chức ĐCSTQ, khiến dịch bệnh mất kiểm soát, tạo nên thảm kịch mang tính toàn cầu.

Cũng trong tháng 3 này, thái tử đảng Trần Bình đã công khai đăng tải một bức thư ngỏ, yêu cầu cấp cao của ĐCSTQ mở một cuộc họp lớn của Bộ Chính trị để thảo luận về vấn đề đi hay ở của ông Tập Cận Bình.

Tháng 4 năm nay, trên internet lan truyền một bức thư ngỏ của Đặng Phác Sơ – con trai của cố lãnh đạo ĐCSTQ Đặng Tiểu Bình, viết cho các đại biểu tham dự “Lưỡng hội” ĐCSTQ, mũi giáo chĩa thẳng vào ông Tập Cận Bình. Bức thư ngỏ liệt kê 15 điều chất vấn, trong đó có việc chỉ trích ông Tập Cận Bình thâu tóm hết mọi quyền hành, làm ra  “tội nói xấu Ủy ban Trung ương”, “tội kích động lật đổ”; trì hoãn công tác phòng chống dịch, che giấu dịch bệnh, khiến dịch lây lan ra thế giới; khiến quan hệ Trung-Mỹ trở nên xấu đi; phá hoại “một quốc gia, hai chế độ” của Hồng Kông, khiến Đài Loan ngày càng xa rời Trung Quốc.

Là một “Thế hệ đỏ thứ hai”, cựu giáo sư trường đảng Trung ương ĐCSTQ Thái Hà đã nhiều lần công khai chỉ trích ĐCSTQ là “thây ma chính trị” và ông Tập Cận Bình là “trùm băng đảng xã hội đen”, đồng thời đưa ra các nhận xét yêu cầu Tập Cận Bình từ chức và đất nước Trung Quốc phải từ bỏ chế độ ĐCSTQ, hướng đến dân chủ.

Ông Trần Phá Không – nhà bình luận thời sự chính trị cho hay, theo những thông tin về nội tình ĐCSTQ mà ông nhận được, không phải tất cả “Thế hệ đỏ thứ hai” đều một lòng với người lãnh đạo, không phải tất cả đều muốn bảo vệ cái “giang sơn màu đỏ” của cha ông họ. Trên thực tế, rất nhiều Thái tử đảng và Thế hệ đỏ thứ hai đều cảm thấy chán ghét với cách làm hiện giờ của ông Tập Cận Bình, nói trắng ra thì họ đều đã sẵn sàng trả lại “giang sơn màu đỏ” đó cho người dân Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới