Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaMỹ chính thức điều tra về nghi vấn gian lận bầu cử

Mỹ chính thức điều tra về nghi vấn gian lận bầu cử

William Barr, Tổng chưởng lý được Tổng thống Donald Trump chỉ định, vừa cho phép các công tố viên điều tra về khả năng gian lận bầu cử.

Tổng chưởng lý William Barr cho phép công tố viên điều tra các cáo buộc gian lận bầu cử

Đây được xem như hành động khá bất thường, bởi trước đây những vụ việc như vậy thường phải đợi cho đến sau khi kỳ bầu cử được hoàn tất.

Động thái trên, được đưa ra trong một biên bản ghi nhớ gửi tới các luật sư Mỹ trên khắp cả nước, xuất hiện trong lúc Tổng thống Trump tiếp tục đưa ra những tuyên bố về gian lận bầu cử giúp đối thủ của ông, Joe Biden, giành chiến thắng – mặc dù chưa đưa ra bằng chứng cụ thể.

Tổng thống Trump đã từ chối công nhận chiến thắng của ông Biden, thay vào đó đệ nhiều đơn kiện lên nhiều tòa án ở các bang. Nhóm chiến dịch của ông Trump hôm đầu tuần này đã đệ đơn kiện mới nhất ở Pennsylvania.

Theo hãng tin FT, Tổng chưởng lý Barr đã cho phép các công tố viên điều tra “về những cáo buộc rõ ràng và đáng tin liên quan đến những sự việc bất thường, mà nếu đúng sự thực, có thể gây tác động tới kết quả của một kỳ bầu cử liên bang ở một bang riêng rẽ”.

Ông Barr nói thêm: “Không có điều gì nên được coi như sự ám chỉ rằng Bộ (Tư pháp) đưa ra kết luận rằng những bất thường trong bầu cử đã ảnh hưởng tới kết quả của bất kỳ cuộc bầu cử nào”.

Thường thì động thái như trên – tức mở cuộc điều tra – của Bộ Tư pháp sẽ phải chờ cho đến khi kết quả bầu cử đã được xác nhận và kỳ bầu cử được hoàn tất.

Ông Barr là một trong số những đồng minh trung thành nhất của ông Trump. Trong những tháng gần đây, ông đã nhắc lại thông điệp của Tổng thống về rủi ro của việc bỏ phiếu qua đường bưu điện, tuyên bố mà không đưa ra bằng chứng rằng hình thức bỏ phiếu này có thể mở cửa cho hàng loạt lá phiếu gửi từ nước ngoài.

Nhưng quan ngại như vậy được cho là không có cơ sở. Giới chuyên gia cho rằng có rất ít bằng chứng về gian lận bầu cử trong năm nay. Nhóm chiến dịch của ông Biden đã đưa ra phản ứng trước động thái của ông Barr.

“Thật không may rằng Tổng chưởng lý Barr lại lựa chọn đưa ra một biên bản ghi nhớ mà sẽ chỉ làm dấy lên “những tuyên bố đáng ngờ, có tính chất suy diễn, kỳ cục” mà đáng ra ông phải ngăn chặn” – Bob Bauer, cố vấn pháp lý cấp cao của chiến dịch ông Biden – “Nhưng, cuối cùng, nền dân chủ Mỹ vẫn mạnh mẽ hơn bất kỳ sự hoài nghi nào. Joe Biden, người đắc cử tổng thống, sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021”.

Trong hôm đầu tuần này, ông Trump còn chia sẻ với gần 89 triệu người theo dõi ông trên Twitter một báo cáo về chỉ thị của Tổng chưởng lý Barr, và không thêm bình luận nào.

Biên bản ghi nhớ của ông Barr được đưa ra sau một cuộc họp giữa ông và Mitch McConnell, thủ lĩnh nhóm đa số tại Thượng viện.

Ông McConnell, giống như ông Trump, đã từ chối công nhận chiến thắng của ông Biden. Ông phát biểu tại Thượng viện rằng Tổng thống Trump “100% có quyền được nhìn vào những cáo buộc về sự bất thường trong bầu cử và cân nhắc các lựa chọn pháp lý của ông”.

Ông Biden trong hôm thứ Bảy tuần trước đã được nhiều hãng truyền thông lớn của Mỹ, trong đó có Fox News, tuyên bố là người đắc cử. Mặc dù quá trình kiểm phiếu vẫn đang diễn ra, ông Biden đã có đủ số phiếu đại cử tri để đảm bảo chiến thắng.

Trước đó, cựu công tố viên liên bang Mỹ, bà Sidney Powell, cũng cáo buộc một công ty hàng đầu trong sản xuất máy bỏ phiếu đã “đánh cắp phiếu bầu” của Tổng thống Trump.

Bà Powell – hiện đang hỗ trợ pháp lý cho ông Trump – mới đây đưa ra tuyên bố rằng những người có liên quan tới giới chức cấp cao đảng Dân chủ đang sử dụng công ty Dominion Voting Systems để gây ra sự “gian lận” trong kỳ bầu cử vừa qua.

“Họ đã đầu tư vào nó (công ty Dominion) vì những lý do riêng và đang sử dụng nó để gian lận bầu cử, đánh cắp phiếu bầu. Tôi nghĩ rằng họ thậm chí còn đánh cắp lá phiếu của các thành viên trong chính đảng Dân chủ của họ, những người cũng nên phẫn nộ vì điều này” – bà Powell nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News.

RELATED ARTICLES

Tin mới