Thursday, March 28, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiGiá thuê đất công nghiệp tăng chóng mặt ở VN - Nguy...

Giá thuê đất công nghiệp tăng chóng mặt ở VN – Nguy cơ DN nước ngoài bỏ chạy?

Giá bất động sản công nghiệp được phản ánh tăng liên tục thời gian qua. Điều này khiến xuất hiện lo ngại về sự cản trở đối với các doanh nghiệp trong quá trình tìm kiếm địa điểm đầu tư.

Ông John Campbell – Trưởng Bộ phận Bất động sản Công nghiệp, Savills Việt Nam

Bên lề buổi công bố báo cáo thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam 2020 diễn ra hôm nay (12/11), ông John Campbell – Trưởng Bộ phận Bất động sản Công nghiệp, Savills Việt Nam – đã trao đổi với PV Dân trí về xu hướng phát triển của loại hình bất động sản này.

Phóng viên: Giá bất động sản công nghiệp được phản ánh tăng liên tục trong thời gian qua. Có những lo ngại xu hướng đó có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ lấp đầy, cản trở các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước đầu tư tại Việt Nam. Bởi yếu tố giá đất, nhà xưởng kho bãi là vấn đề quan trọng để các nhà đầu tư so sánh, cân nhắc giữa các địa điểm đầu tư. Vậy ông có đánh giá vấn đề này như thế nào?

– Ông John Campbell: Tại một số địa điểm hoặc một số tỉnh, việc tăng giá thuê đất có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ lấp đầy. Nếu giá thuê đất cao hơn trung bình, đây sẽ là một vấn đề. Tuy nhiên, thực tế tỷ lệ hấp thụ cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Cũng có nhiều nhà đầu tư có giá trị cao như điện tử, công nghệ cao, họ lo ngại về giá thuê đất. Trong khi Việt Nam đang cố gắng thu hút nhiều nhà đầu tư với các khoản đầu tư giá trị cao.

Tuy nhiên, chúng ta cũng thấy hiện đang có nhiều khu công nghiệp hơn, nguồn cung quỹ đất sẽ tăng lên trong tương lai. Khi chúng đi vào hoạt động, điều đó sẽ ảnh hưởng nhiều đến thị trường, đặc biệt là giá thuê. Còn hiện tại, ở các tỉnh trọng điểm đã có tỷ lệ lấp đầy đồng nghĩa với việc quỹ đất còn lại sẽ có giá khá cao.

– Thực tế lĩnh vực công nghiệp chứng kiến sự thiếu hụt nguồn cung và xu hướng đầu tư KCN của các nhà đầu tư, sau 9 tháng năm 2020, ông đánh giá thế nào về diễn biến thị trường và những lo ngại này?

– Trong những năm tới, đặc biệt là năm 2021 và 2022, tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy sự quan tâm đổ dồn vào vấn đề nguồn cung và xu hướng Trung Quốc+1. Điều này ngày càng được các nhà sản xuất đa quốc gia theo đuổi khi các tập đoàn tìm cách giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa địa điểm.

Việt Nam đang có lợi thế so với nhiều nước khác ngoài Trung Quốc và tôi nghĩ đây sẽ là một trọng tâm lớn trong những năm tới. Về nguồn cung đất, như tôi đã trình bày trong báo cáo chính thức, chúng ta đang có một số dự án hấp dẫn sẽ ra mắt vào năm tới, đặc biệt là ở miền Bắc, nơi mà tôi nghĩ sẽ giúp thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài.

Theo ông, cuộc bầu cử ở Mỹ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến chính sách và nền công nghiệp ở Việt Nam? Nếu có, ông có thể giải thích về sự ảnh hưởng sẽ như thế nào không và điều này sẽ tác động ra sao tới bất động sản công nghiệp Việt Nam?

– Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung do ông Donald Trump khởi xướng. Khi ông Joe Biden đắc cử thì điều này không có nghĩa là chiến tranh thương mại kết thúc.

Nhiều chủ đầu tư khu công nghiệp có thể lo ngại điều đó, nhưng thực tế không phải vậy. Điều đó sẽ không thể thay đổi trong một sớm một chiều.

Thêm nữa, các công ty đa quốc gia vẫn đang di chuyển ra khỏi Trung Quốc vì giá nhân công đang tăng ở đó. Vì vậy thực tế kết quả bầu cử như thế nào cũng không ảnh hưởng ngay đến các khu công nghiệp ở Việt Nam.

RELATED ARTICLES

Tin mới