Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ đừng hy vọng sự thay đổi lập trường của Bộ trưởng...

TQ đừng hy vọng sự thay đổi lập trường của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ về Biển Đông

Ứng viên sáng giá nhất cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kế tiếp từng kêu gọi lực lượng Mỹ tăng cường khả năng răn đe đến mức có thể “đánh chìm tất cả tàu Trung Quốc ở Biển Đông trong vòng 72 giờ”.

Bà Michele Flournoy, thứ trưởng Quốc phòng Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama, mới đây được cho là có nhiều khả năng trở thành Bộ trưởng Quốc phòng trong nội các của ông Joe Biden, ứng viên được giới truyền thông Mỹ thông báo thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.
Trong bài bình luận đăng trên chuyên san Foreign Affairs hồi tháng 6, bà Flournoy viết rằng vì khả năng và quyết tâm của Washington giảm trong việc đối phó tình trạng quân đội Trung Quốc ngày càng mạnh bạo ở khu vực, Mỹ cần khả năng răn đe chắc chắn nhằm giảm nguy cơ tính toán sai lầm từ giới lãnh đạo Trung Quốc, theo tờ South China Morning Post (SCMP).
“Chẳng hạn, nếu quân đội Mỹ có khả năng tạo ra sự đe dọa một cách đáng tin là đánh chìm tất cả tàu quân sự, tàu ngầm và tàu thương mại của Trung Quốc ở Biển Đông trong vòng 72 giờ, giới lãnh đạo Trung Quốc có thể suy nghĩ lại trước khi tiến hành phong tỏa hay tấn công Đài Loan; họ sẽ phải tự hỏi liệu có đáng để đẩy toàn bộ đội tàu của họ vào tình trạng rủi ro hay không”, bà Flournoy viết trong bài bình luận.
 
 
Trong bài viết, bà Flournoy còn đề cao những lợi thế độc nhất của Mỹ so với Trung Quốc là mạng lưới đồng minh và đối tác, và cho rằng Washington cần mở rộng hợp tác với các nước trong khu vực để có thể chống lại Trung Quốc “độc đoán” và những “biện pháp cưỡng ép” của nước này. Bà đề xuất Mỹ tăng cường tập trận với các đồng minh và đối tác, điều động thêm lực lượng tới khu vực theo cách phân tán hơn…
Ông Tô Hạo, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu hòa bình và chiến lược thuộc Đại học Ngoại giao Trung Quốc cho rằng so với chủ nghĩa đơn phương của Tổng thống Donald Trump, chính quyền tiềm năng của ông Biden sẽ quan tâm hơn tới cách tiếp cận chống Trung Quốc mang tính tập thể và đa phương. Những cách tiếp cận này có thể bao gồm việc thắt chặt quan hệ quân sự thông qua liên minh Mỹ-Nhật-Hàn và bộ tứ Mỹ-Nhật-Úc-Ấn Độ và việc hợp tác với những quốc gia Đông Nam Á xung quanh Biển Đông.
Tuy nhiên, ông Tô cho rằng dù chính quyền của ông Biden sẽ tăng cường các mối liên hệ liên minh, nhưng một “NATO ở châu Á” chống Trung Quốc là không thể vì các nước châu Á sẽ tránh thù địch hay đối đầu hoàn toàn với nền kinh tế lớn nhất ở khu vực.
RELATED ARTICLES

Tin mới