Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiCampuchia không chọn Vắc xin TQ

Campuchia không chọn Vắc xin TQ

Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhấn mạnh rằng chính phủ sẽ không để người dân làm chuột bạch, và sẽ chỉ mua vắc xin Covid-19 được Tổ chức Y tế thế giới chứng nhận.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu trên truyền hình ngày 15.12

Tờ Nikkei Asian Review ngày 16.12 đưa tin Campuchia sẽ mua 1 triệu liều vắc xin Covid-19 trong đợt đầu tiên, với chi phí một phần do những người giàu đóng góp, nhưng hiện chưa chọn vắc xin của hãng Sinovac (Trung Quốc).

Thủ tướng Hun Sen cho biết đã đặt hàng vắc xin Covid-19 thông qua sáng kiến COVAX của Liên Hiệp Quốc – sáng kiến nhằm hỗ trợ phát triển, bào chế và chia sẻ công bằng vắc xin, trong đó có hỗ trợ 92 nước thu nhập thấp.

Sáng kiến này hỗ trợ các nước nghèo mua vắc xin cho 20% dân số, dù các nước thành viên có thể phải chia sẻ chi phí lên đến 2 USD/liều. COVAX giúp tiếp cận vắc xin được chứng nhận bởi Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong khi hiện WHO chưa chứng nhận vắc xin Covid-19 nào.

Tờ Khmer Times dẫn lời ông Hun Sen nhấn mạnh rằng chính phủ sẽ không cho phép người dân Campuchia trở thành chuột bạch đối với bất cứ vắc xin nào: “Campuchia không phải là một thùng rác, và không phải là một nơi để thử vắc xin”.

Ông cho biết rằng thậm chí nếu có nước cung cấp vắc xin Covid-19 miễn phí nhưng chưa được WHO chứng nhận thì ông cũng sẽ từ chối nhằm bảo vệ sức khỏe người dân.

“Nếu vắc xin chưa được chứng nhận sử dụng mà chúng ta dùng để chủng ngừa thì có thể gây tử vong hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Chúng ta sẵn sàng ngồi lại và đeo khẩu trang để chờ vắc xin được chứng nhận”, ông phát biểu trên đài truyền hình quốc gia.

Ông cho biết một số nước đã sản xuất và đưa ra vắc xin Covid-19, nhưng chưa sản phẩm nào được WHO chứng nhận, kể cả các vắc xin của Trung Quốc, Nga, Mỹ, Anh và Đức.

Bên cạnh đó, ông cho hay chính phủ đã nhận được khoảng 48 triệu USD quyên góp để mua vắc xin từ 38.411 nhà hảo tâm. Chính phủ đã nhận 250 triệu USD tiền vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), hơn 238 triệu USD từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và 50 triệu USD từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) nhằm đối phó Covid-19.

Campuchia hiện dành từ 100 triệu đến 200 triệu USD để mua vắc xin Covid-19 theo sáng kiến COVAX. Chính phủ đã đặt mua thêm 1 triệu liều từ sáng kiến này, bên cạnh số liều đủ để chủng ngừa 20% dân số.

“Chúng ta cần chủng ngừa khoảng 80% dân số. Trẻ em không cần chủng ngừa. Do đó, chỉ những người trên 15 tuổi sẽ được chủng ngừa miễn phí”, ông Hun Sen phát biểu.

Lô đầu tiên gồm 1 triệu liều sẽ dùng để chủng ngừa 500.000 người, ưu tiên các nhóm nguy cơ cao như nhân viên thu gom rác, tài xế taxi, xe tuk tuk; lãnh đạo tôn giáo, vận động viên, binh sĩ, nhà giáo, nhân viên y tế, nhân viên trại giam và nhân viên cơ quan nhà nước.

Campuchia cũng sẽ xây nhà kho đặc biệt để lưu trữ vắc xin Covid-19, nhằm đảm bảo nhiệt độ từ 0 đến âm 800C. Campuchia ghi nhận tổng cộng 362 ca mắc Covid-19, với 312 ca hồi phục và 50 ca vẫn đang điều trị.

RELATED ARTICLES

Tin mới