Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiLiệu TQ có thể là nước đứng sau các cuộc tấn công...

Liệu TQ có thể là nước đứng sau các cuộc tấn công mạng tại Mỹ?

Hôm 19/12, Tổng thống Donald Trump nói rằng có thể không phải Nga, mà Trung Quốc mới là nước đứng sau các cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ.

Nói về vụ tấn công mạng, ông Trump gạt bỏ các nghi vấn nhằm vào Điện Kremlin và hạ thấp tính nghiêm trọng của vụ việc. Dù cơ quan An ninh mạng Mỹ đã cảnh báo việc này có thể gây ra nguy cơ “nghiêm trọng” đối với mạng chính phủ và mạng tư nhân.

“Cuộc tấn công mạng bị các kênh tin giả thổi phồng hơn so với thực tế. Tôi đã xem báo cáo tóm tắt đầy đủ và mọi việc đang được kiểm soát tốt”, ông Trump viết trên Twitter.

Trái với Ngoại Trưởng Mỹ cùng nhiều quan chức khác, ông cho rằng Trung Quốc rất có thể là nước đứng sau vụ tấn công. Tuy nhiên, Tổng thống không đưa ra được bằng chứng nào cho lập luận này.

 Hôm 18/12, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Nga là nước đứng sau cuộc tấn công mạng tại Mỹ.

Cùng ngày, các quan chức Nhà Trắng cũng dự định đưa ra tuyên bố cáo buộc Nga thực hiện vụ tấn công, nhưng tuyên bố này bị hủy và phút chót, một quan chức Mỹ cho biết.

Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận nào về tuyên bố của ông Trump. Bộ Ngoại giao cũng không trả lời các câu hỏi về phát biểu của Ngoại trưởng Pompeo.

Dù Tổng thống Trump nói rằng các cuộc tấn công là không đáng lo ngại, Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ cho biết sự việc này gây tổn hại đến các cơ quan liên bang cũng như “cơ sở hạ tầng quan trọng”.

Hôm 17/12, một quan chức Mỹ giấu tên nhận xét đây là vụ tấn công nghiêm trọng và nguy hiểm.

“Đây có thể là vụ tấn công mạng tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Họ đã thâm nhập được vào mọi thứ”, quan chức này nói.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới