Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMang vắc xin Covid-19 để thoả thuận hiệp ước quân sự với...

Mang vắc xin Covid-19 để thoả thuận hiệp ước quân sự với Mỹ

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ra “tối hậu thư” rằng ông sẽ thúc đẩy việc hủy hiệp ước quân sự với Mỹ nếu như quốc gia Đông Nam Á không được Washington cung cấp vắc xin Covid-19.

Inquirer đưa tin, ông Duterte ngày 26/12 đã phát đi thông điệp tới Mỹ rằng ông có thể sẽ thúc đẩy kế hoạch dừng Hiệp ước các lực lượng thăm viếng với Mỹ (VFA) nếu Manila không được cung cấp vắc xin Covid-19.

Ông Duterte nói rằng VFA đang trên “bờ vực” bị dừng lại và quân nhân Mỹ sẽ phải rời Philippines trừ khi ông cho phép họ được ở lại.

Ông Duterte đã yêu cầu dừng VFA hồi đầu năm nay, nhưng đã tạm đình chỉ quyết định này vì các diễn biến chính trị và những vấn đề khác trong khu vực.

VFA, thỏa thuận ký từ hàng chục năm trước, cho phép hàng nghìn quân Mỹ tới Philippines thực hiện các cuộc tập trận quân sự và hoạt động hỗ trợ nhân đạo.

“Nếu họ (Mỹ) không thể chuyển (cho Philippines) 20 triệu liều vắc xin, họ tốt nhất nên rời đi. Không có vắc xin, không ở lại đây”, ông Duterte tuyên bố trong một cuộc họp.

Ông nói rằng nếu Mỹ muốn cung cấp vắc xin cho Philippines, họ nên thực hiện mà không cần “gây quá nhiều ồn ào”.

Tuyên bố của ông Duterte được đưa ra trong bối cảnh kế hoạch mua vắc xin của nước này đang thu hút sự chú ý của dư luận. Carlito Galvez Jr., người đứng đầu chương trình vắc xin quốc gia, cho hay thương vụ mua vắc xin từ các nhà sản xuất Pfizer và Novovax của Mỹ dự kiến sẽ được ký vào tháng 1/2021.  

Ông Duterte nói với ông Galvez rằng ông không cần lo lắng quá nhiều về giá cả vắc xin vì “đây là tình huống khẩn cấp”.

Tổng thống Philippines cũng thúc giục cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm nước này không kéo dài quá trình thông qua những vắc xin đã được phía Mỹ và Anh phê duyệt sử dụng trước đó.

Quan ngại chính của giới chức y tế Philippines lúc này là tín ổn định của các vắc xin trên trong môi trường khí hậu nước này và sự hiệu quả của vắc xin với người châu Á.

Phía Philippines cũng nhấn mạnh họ sẽ khắt khe hơn trong việc cấp phép sử dụng vắc xin mua từ Trung Quốc vì các vắc xin này chưa được quốc gia nào thông qua. Trong khi đó, ông Duterte tiết lộ rằng một số người Philippines đã được tiêm vắc xin do công ty Trung Quốc Sinopharm sản xuất.

“Tôi phải thẳng thắn nói sự thật rằng nhiều quân nhân đã được tiêm phòng”, ông nói, nhấn mạnh chỉ số ít đã được tiêm vì “nó chưa trở thành chính sách”.

Vắc xin của Sinopharm đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở Trung Quốc và một số quốc gia khác, nơi vắc xin đang được thử nghiệm lâm sàng.

RELATED ARTICLES

Tin mới