Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ thẳng thừng từ chối đề nghị đàm phán của Đài Loan

TQ thẳng thừng từ chối đề nghị đàm phán của Đài Loan

Trung Quốc đã từ chối đề nghị đàm phán từ phía Đài Loan, cáo buộc phía hòn đảo đang sử dụng “chiêu trò” và khiêu khích Bắc Kinh bằng cách đối đầu ở mọi lĩnh vực.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Trong bài phát biểu chào năm mới 2021, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 1/1 tuyên bố rằng hòn đảo sẵn lòng tham gia vào những cuộc đàm phán “có ý nghĩa” với Trung Quốc đại lục miễn là Bắc Kinh sẵn sàng gác lại đối đầu.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ cần được thống nhất bằng mọi giá, kể cả phương án quân sự. Từ năm 2016, Bắc Kinh đã cắt đứt các cuộc đàm phán chính thức với hòn đảo sau khi bà Thái lên nắm quyền.

Trong thông báo vào cuối ngày 1/1, Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc tuyên bố không có cách nào thay đổi hiện thực rằng hòn đảo là một phần của Trung Quốc và việc chính quyền Đài Loan từ chối chấp nhận sự thật trên là nguồn gốc gây ra căng thẳng hiện tại.

“Từ năm 2016, đảng Dân tiến cầm quyền ở Đài Loan đã khiêu khích bằng cách kêu gọi độc lập, đối đầu với đại lục mọi lúc, cố tình tạo ra sự đối đầu trên eo biển Đài Loan”, thông báo cho biết.

“Họ một lần nữa nói về cái gọi là đối thoại, nhưng điều đó có thể có được từ đâu? Chúng tôi kêu gọi đảng Dân tiến dừng các chiêu trò lừa gạt mọi người lại”, văn phòng trên cho hay.

Căng thẳng xuyên eo biển Đài Loan leo thang trong những tháng gần đây khi Trung Quốc gia tăng áp lực quân sự lên hòn đảo, thông qua việc điều động khi tài tiến sát Đài Loan.

Trung Quốc cũng nhiều lần phản đối việc Mỹ ngày càng nâng cao quan hệ với Đài Loan thông qua các thương vụ bán vũ khí cho hòn đảo, hay các chuyến thăm của các quan chức cấp cao Mỹ tới Đài Loan trong năm qua.

RELATED ARTICLES

Tin mới