Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngTQ lớn tiếng khi Anh điều tàu chiến đến Biển Đông

TQ lớn tiếng khi Anh điều tàu chiến đến Biển Đông

Trong bối cảnh tàu sân bay mới nhất của Anh, HMS Queen Elizabeth, có thể được điều đến Biển Đông, Trung Quốc cảnh báo nước này sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết.

“Trung Quốc cho rằng, Biển Đông không nên trở thành vùng biển có sự cạnh tranh, chi phối của các cường quốc”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Tan Kefei cho biết hôm 31/12.

Đồng thời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Tan Kefei khẳng định rằng Mỹ và các đồng minh phương Tây là những kẻ chủ mưu gây căng thẳng ở khu vực. “Nguồn gốc thực sự của quá trình quân sự hóa ở Biển Đông đến từ các quốc gia bên ngoài khu vực khi gửi tàu chiến để thể hiện sức mạnh cơ bắp. Quân đội Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết”, Tan Kefei nói.

Phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Anh thàng 11 năm ngoái, Thủ tướng Boris Johnson cho biết Anh sẽ điều một tàu sân bay đến châu Á vào năm 2021 trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao với Trung Quốc gia tăng liên quan đến vấn đề Hong Kong.

“Năm tới, tàu sân bay HMS Queen Elizabeth sẽ dẫn đầu một nhóm tàu của Anh và đồng minh trong việc thực hiện tham vọng lớn nhất của chúng tôi trong hai thập kỷ. Tàu sẽ được điều đến biển Địa Trung Hải, Ấn Độ Dương và Đông Á”, ông Boris Johnson nói.

Hải quân Anh cho rằng, việc điều tàu HMS Queen Elizabeth đến Biển Đông sẽ củng cố chiến lược nâng cao vị thế toàn cầu của nước Anh.

Theo Kyodo News, tàu sân bay của Anh sẽ sớm hội quân cùng lực lượng Mỹ và Nhật Bản ở quần đảo Ryukyu. Trong khi đó, Nikkei cho rằng, động thái này nhằm gửi thông điệp mạnh mẽ đến Trung Quốc – quốc gia đang gia tăng đàn áp chính trị đối với Hong Kong, dẫn đến căng thẳng ngoại giao với Anh.

Tháng 7 năm ngoái, Mỹ đã phủ nhận hầu hết “yêu sách chủ quyền bất hợp pháp” của Trung Quốc ở Biển Đông. Washington cũng chỉ trích Bắc Kinh vì quân sự hóa Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Tan Kefei cũng chỉ trích việc NATO mới đây kêu gọi 30 nước thành viên tập trung ngăn chặn các “thách thức an ninh toàn cầu của Trung Quốc”. Tan Kefei cho biết, Trung Quốc “phản đối những suy đoán vô căn cứ và cáo buộc sai trái” trong báo cáo và chính sách quốc phòng của nước này vẫn mang tính chất phòng thủ.

Theo NATO, quy mô quân sự, đặc biệt là tham vọng bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc đang đặt ra những thách thức nghiêm trọng về an ninh toàn cầu

RELATED ARTICLES

Tin mới