Thursday, April 25, 2024
Trang chủQuân sựĐài Loan kêu gọi Australia hành động trước các mối đe dọa...

Đài Loan kêu gọi Australia hành động trước các mối đe dọa từ TQ

Đồng chủ tịch Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng của Đài Loan Vương Định Vũ (Wang Ting-yu) kêu gọi Australia nên gửi một tín hiệu rõ ràng tới Bắc Kinh rằng các mối đe dọa đối với Đài Loan sẽ không được dung thứ, cảnh báo xung đột về hòn đảo này sẽ khiến toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rơi vào tình thế nguy hiểm.

Ảnh minh họa

Ông Vương đã kêu gọi tất cả các quốc gia dân chủ gửi thông điệp tới Trung Quốc vài ngày sau khi Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) triển khai hàng chục máy bay chiến đấu và máy bay ném bom qua Eo biển Đài Loan trong một đợt leo thang quân sự mạnh mẽ trong khu vực.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn từ Viện Lập pháp Đài Loan ở Đài Bắc, ông Vương nói: “Australia nên gửi một tín hiệu rõ ràng rằng đây là ranh giới đỏ. Bạn có thể tăng cường sức mạnh của đất nước nhưng không được quấy rối, ức hiếp hoặc đe dọa nước láng giềng của mình bằng quân sự”.

Ông Vương cho biết tương lai của hòn đảo không chỉ là vấn đề của 24 triệu người mà còn là vấn đề an ninh trong khu vực. Ông nói: “Ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương có 4 cuộc khủng hoảng tiềm tàng. Biển Hoa Đông, Eo biển Đài Loan, Biển Đông và Biên giới Ấn Độ – Trung Quốc. Đài Loan là một vấn đề trong 4 vấn đề đó. Một khi tình hình Đài Loan được ổn định, chúng ta có thể ổn định các cuộc khủng hoảng lớn ở khu vực này”.

Trong khi đó, Đại tá Ngô Khiêm (Wu Qian), người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đã gia tăng những lời đe dọa của Bắc Kinh đối với Đài Bắc vào tối 28/1. Ông cho biết các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc trong khu vực là nhằm vào hành động khiêu khích của các lực lượng ly khai và sự can thiệp của nước ngoài. Ông Ngô nêu rõ: “PLA sẽ thực hiện bất kỳ hành động nào cần thiết để kiên quyết ngăn chặn mọi âm mưu ly khai, đồng thời kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia”.

RELATED ARTICLES

Tin mới